จุฬาราชมนตรี ยืนยันขายของวันศุกร์ไม่ขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม

ภูมิภาค
5 ต.ค. 55
03:21
91
Logo Thai PBS
จุฬาราชมนตรี ยืนยันขายของวันศุกร์ไม่ขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม

ผบ.ตร.ขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังมีข่าวลือห้ามประกอบธุรกิจค้าขายในวันศุกร์ ขณะที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เตรียมจัดพิมพ์แถลงการณ์ของจุฬาราชมนตรี ว่าการเปิดกิจการในวันศุกร์ไม่ขัดต่อหลักศาสนาอิสลามตามที่กลุ่มแนวร่วมพยายามบิดเบือน

ฝ่ายปกครอง และผู้นำชุมชนในจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ทำความเข้าใจและขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการร้านค้าในย่านตลาดเทศบาลตำบลจะนะ ให้เปิดร้านค้าขายในวันศุกร์ตามปกติ หลังจากมีใบปลิวโจมตีการทำงานของทหาร และมีผู้ไม่หวังดี สร้างข่าวลือข่มขู่ให้หยุดการค้าขายและหยุดการทำงานในวันศุกร์ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นที่จังหวัดปัตตานี และหลายพื้นที่ ส่งผลให้สัปดาห์ที่ผ่านมาพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พากันปิดร้าน

ด้านนายประสิทธิ์ หนูกุ้ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษา ยะลา เขต 1 กล่าวถึงส่วนกระแสข่าวที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบขยายการข่มขู่ต้องการให้โรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปิดเรียนในวันศุกร์ ว่า ยังไม่ได้รับรายงานจากผู้บริหารโรงเรียนในพื้นที่ว่ามีการข่มขู่ให้หยุดการสอนแต่อย่างใด

ขณะที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. เตรียมจัดพิมพ์เอกสารทั้งภาษาไทย และภาษายาวี หลังได้รับหนังสือชี้แจงจากนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ระบุว่า การทำงานวันศุกร์มิได้ขัดแย้งต่อหลักศาสนาอิสลาม เพราะการทำงานถือเป็นปัจจัยยังชีพ เป็นสิ่งที่ศาสนาอิสลามให้ความสำคัญอย่างสูง เนื่องจากเป็นการดำรงชีพได้โดยไม่เป็นภาระผู้อื่นและสามารถทำหน้าที่เพื่ออัลลอฮ์ได้โดยไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของผู้ใด

ส่วน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนในพื้นที่มั่นใจในความปลอดภัย โดยในวันศุกร์นี้สามารถค้าขายได้ตามปกติ ซึ่งตนได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.พรีระ พุ่มพิเชฎฐ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่แทน และมั่นใจว่าทั้ง ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง จะสนธิกำลังกันดูแลความปลอดภัยประชาชนในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง