ชาวตุรกีเดินประท้วง ไม่เห็นด้วยกรณีที่ตุรกีอยู่ฝ่ายกบฏในซีเรีย หวั่นเกิดสงคราม

ต่างประเทศ
5 ต.ค. 55
04:39
63
Logo Thai PBS
ชาวตุรกีเดินประท้วง ไม่เห็นด้วยกรณีที่ตุรกีอยู่ฝ่ายกบฏในซีเรีย หวั่นเกิดสงคราม

หลังจากรัฐสภาตุรกีอนุมัติให้ทหารยิงข้ามฝั่ง รวมถึงบุกเข้าไปปฏิบัติการภายในซีเรีย ชาวตุรกีที่ไม่เห็นด้วยได้ออกมาประท้วงต่อต้านสงครามที่อาจจะเกิดขึ้น

ที่กรุงแองการ่า ตำวจปราบจลาจลยิงแกสน้ำและเกิดปะทะกับผู้ประท้วงที่พยายามจะเดินขบวนไปทั่วเมืองหลวง ส่วนที่นครอิสตันบูล ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและเมืองใหญ่ที่สุดของตุรกี ผู้ประท้วงถือป้ายและตะโกนคำขวัญต่อต้านสงครามไปตามท้องถนน การประท้วงนี้เกิดขึ้นเมื่อรัฐสภาของตุรกีอนุมัติกฏหมายฉบับหนึ่งที่ให้อำนาจทหารยิงจากบริเวณชายแดน

รวมถึงบุกข้ามฝั่งเข้าไปปฏิบัติการภายในซีเรียได้เป็นเวลา 1 ปี ซึ่งต่อมานายเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน นายกรัฐมนตรีของตุรกีกล่าวย้ำว่า เป็นแค่มาตรการป้องกันเท่านั้น ไม่มีเจตนาเป็นผู้เริ่มสงครามกับซีเรีย แต่ตามจนถึงขณะนี้ ตุรกียังคงยิงปืนใหญ่เข้าไปภายในซีเรียต่อเนื่องเป็นวันที่ 2

การตอบโต้ของตุรกีมีขึ้นเมื่อเกิดเหตุกระสุนปืนคอหลายนัดจากฝั่งซีเรียเข้ามาตกในเขตชุมชนของเมืองชายแดน ซึ่งทำให้สตรีชาวตุรกี 2 คนและเด็กอีก 3 คนเสียชีวิต 2 วันก่อนหน้านี้

รัฐบาลตุรกีอ้างด้วยว่า เป้าหมายที่ยิงไปเป็นฐานทหารของรัฐบาลซีเรียซึ่งก็มีรายงานด้วยว่าทหารซีเรียได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้ในความขัดแย้ง 18 เดือนของซีเรียนั้นรัฐบาลตุรกียืนอยู่ข้างฝ่ายกบฏในซีเรียอย่างชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง