ร้านค้าในตลาดสด-รถโดยสาร ใน 3 ชายแดนใต้ยังคงปิดวันศุกร์ แม้หลายฝ่ายพยามสร้างความมั่นใจ

ภูมิภาค
5 ต.ค. 55
07:10
70
Logo Thai PBS
ร้านค้าในตลาดสด-รถโดยสาร ใน 3 ชายแดนใต้ยังคงปิดวันศุกร์ แม้หลายฝ่ายพยามสร้างความมั่นใจ

ผู้ประกอบการและร้านค้า ในตลาดสด 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังคงปิดร้านในวันศุกร์ ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 2 รวมทั้งรถโดยสาร ในหลายพื้นที่หยุดให้บริการเช่นกัน แม้ว่าหลายหน่วยงานจะสร้างความมั่นใจ และจัดเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างเข้มงวด หลังมีกระแสข่มขู่จากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ พ่อค้าแม่ค้า ในเทศบาลตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานีทั้งหมดพร้อมใจกันปิดร้าน ทำให้บรรยากาศแทบกลายเป็นเมืองร้างอย่างที่เห็น

แม้จะมีเจ้าหน้าที่กว่า 200 นาย ไปรักษาความปลอดภัย แต่ยังไม่สร้างความมั่นใจให้ผู้ค้าและชาวบ้าน มีเพียงสถานที่ราชการ และธนาคารของรัฐเท่านั้น ที่เปิดบริการ /ซึ่งตลาดแห่งนี้ เคยถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ กราดยิงและลอบวางระเบิด มีผู้เสียชีวิต 6 คน บาดเจ็บอีกกว่า 40 คน พร้อมกระแสข่มขู่ให้หยุดงานวันศุกร์ เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ มีแถลงการณ์จากจุฬาราชมนตรี ชี้แจงกรณีการทำงานวันศุกร์ของชาวมุสลิม ไม่ผิดหลักศาสนา แต่พบว่า ชาวบ้านยังมีความหวาดกลัว

ไม่ต่างกับที่ตลาดในเขตเทศบาลเมืองปัตตานีที่มีผู้ไปจับจ่ายซื้อของบางตา และเมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ก่อน พบว่า ร้านค้าหยุดกิจการเพิ่มขึ้น รวมทั้งรถโดยสารประจำทาง และรถจักรยานยนต์รับจ้าง ก็พร้อมใจหยุดเช่นกัน

ส่วนในจังหวัดยะลา มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ดูแลบริเวณตลาดสดรถไฟเทศบาลนครยะลา แต่พ่อค้าแม่ค้า ยังนำสินค้าไปขายกันน้อยกว่า วันศุกร์ที่แล้ว แม่ค้าคนหนึ่ง ยอมรับว่า สาเหตุที่ไม่กล้านำสินค้าไปขาย เพราะเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย

ในจังหวัดนราธิวาส ทั้ง 13 อำเภอ พบว่า ร้านค้า ร้านขายอาหาร กว่าร้อยละ 95 ต่างพากันปิดร้าน โดยเฉพาะผู้ค้าจากเขตรอบนอกไม่กล้านำสินค้ามาขายในเมือง เพราะต้องผ่านเส้นทางที่มีความเสี่ยงอันตราย / ส่วนบริเวณขนส่งผู้โดยสาร รถตู้โดยสารทุกสาย กว่า 200 คัน หยุดให้บริการ / ผู้ขับรถ บอกว่า เกรงว่าผู้โดยสารจะไม่ปลอดภัยระหว่างทาง

เช่นเดียวกับจังหวัดสงขลา ร้านค้ากว่าร้อยละ 80 ในเขตเทศบาลตำบลจะนะ อำเภอจะนะ พากันปิด เพราะมีใบปลิวข่มขู่เมื่อ 2 วันก่อน หลังจากที่ ก่อนหน้านี้ ร้านค้าทั้งในอำเภอนาทวี อำเภอเทพา และอำเภอสะบ้าย้อย บางส่วนได้ปิดร้านไปตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง