"ณัฐวุฒิ" เผย เวียดนามพร้อมจัดตั้งสภายางพาราแห่งอาเซียน หวังคุมตลาดร้อยละ 80 ของโลก

เศรษฐกิจ
5 ต.ค. 55
10:30
45
Logo Thai PBS
"ณัฐวุฒิ" เผย เวียดนามพร้อมจัดตั้งสภายางพาราแห่งอาเซียน หวังคุมตลาดร้อยละ 80 ของโลก

รมช.เกษตรและสหกรณ์ เผย หลังการประชุมร่วมกับรมช.เวียดนาม ระบุ เวียดนามพร้อมรับหลักเกณฑ์เข้าร่วมกลุ่มไตรภาคียางพารา เตรียมจับมือ 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินโดฯ มาเลย์ และเวียดนาม คลุมตลาดยางพาราร้อยละ 80 ของโลก ขณะที่กรณีการเลือกหน.พรรคเพื่อไทยคนใหม่ ณัฐวุฒิ ชี้ นปช.ไม่มีเงื่อนไข และจะไม่มีปัญหาหากมีการเลือกหน.พรรคคนใหม่

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงภายหลังร่วมหารือร่วมกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบท และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของประเทศเวียดนามว่า ประเทศเวียดนามยินดีรับหลักการณ์ไตรภาคียางพารา(IPRC) และจะส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมไตรภาคียางพาราเป็นครั้งแรกในเดือนธันวาคมนี้ และคาดว่า จะพัฒนาไปสู่การเป็นสมาชิกอย่างแน่นอน ซึ่งเมื่อประเทศผู้ส่งออกยางทั้ง 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนามผนึกกำลังกัน จะครอบคลุมผลผลิตถึงร้อยละ 80 ของตลาดโลก และการประชุมไตรภาคียางพาราที่กำลังจะเตรียมจัดตั้งสภายางพาราแห่งอาเซียน เพื่อกำหนดแผนยุทธศาสตร์ในการส่งออกยางพาราร่วมกัน

สำหรับสถานการณ์ยางในประเทศ มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในสัปดาห์หน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะประชุมร่วมกับ BOI และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือยกร่างหลักเกณฑ์ช่วยเหลือและสนับสนุนเกษตรกรหรือสหกรณ์ที่ผลิตยางหรือใช้ยางเป็นวัตถุดิบ เช่น สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

สำหรับกรณีการเลือกหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เป็นเรื่องของกลไกของพรรค โดยกลุ่ม นปช.ไม่ได้ตั้งเงื่อนไข เพียงแต่อยากเห็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่เข้าใจและศรัทธาในการต่อสู้ของประชาชน, มีจุดยืนที่ชัดเจน และย้ำว่า นปช. และพรรคเพื่อไทยเป็นคนละองค์กรกัน การเลือก ของกลุ่มนปช. พรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้มาร่วมเสนอชื่อด้วย ทั้งนี้ ชื่อของ พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์ และพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่ในช่วงเวลานี้เร็วเกินไปที่จะสรุปว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรค และทางพรรคเองยังไม่ได้หารือกัน อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าการที่นายยงยุทธลาออกไปแล้วนั้น จะทำให้มีปัญหากับกลุ่มนปช.เมื่อมีตัวแทนคนใหม่ขึ้นมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง