สหรัฐฯ เรียกร้องไทยเร่งสอบสวนคดีสุสานโรฮิงญา

ต่างประเทศ
5 พ.ค. 58
15:11
114
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เรียกร้องไทยเร่งสอบสวนคดีสุสานโรฮิงญา

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเรียกร้องให้ไทยเร่งสอบสวน กรณีพบศพชาวโรฮิงญาหลายสิบศพใน จ.สงขลา ก่อนที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา จะเผยแพร่รายการสถานการณ์การค้ามนุษย์ในเดือนหน้า

นายเจฟฟรีย์ รัธเค โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา แสดงความเป็นห่วงในกรณีการค้นพบสุสานหมู่ชาวโรฮิงญาในภาคใต้ของไทยว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาและองค์กรสิทธิมนุษยชนระดับสากลหลายแห่ง มีความเข้าใจเป็นอย่างดี ว่ารัฐบาลไทยกำลังเร่งสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และติดตามตัวผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมย้ำให้ไทยดำเนินการตามกระบวนการสืบสวนสอบสวนที่โปร่งใส มีความน่าเชื่อถือและมีความต่อเนื่อง

แม้นายรัธเค ไม่ได้ตอบคำถามโดยตรงว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่เจ้าหน้าที่ของรัฐมีส่วนเกี่ยวข้องกับสุสานและค่ายกักกันชาวโรฮิงญา หรืออยู่เบื้องหลังเครือข่ายการค้ามนุษย์ในครั้งนี้หรือไม่ แต่ก็ยอมรับว่ามีข้อมูลที่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ของไทยบางคนว่ามีส่วนรู้เห็นกับขบวนการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นปัญหาสิทธิมนุษยชนที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาบันทึกข้อมูลไว้นานแล้ว

ทั้งนี้การออกมาให้ความเห็นของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกามีขึ้นก่อนที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาจะเผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือ ทิป รีพอร์ท ในเดือนมิถุนายน 2558  ซึ่งเมื่อปี 2557ไทยถูกจัดอันดับให้อยู่ที่เทียร์ 3 หรือระดับต่ำสุด เนื่องจากล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง