ศาลปกครองให้"สตช.-สำนักนายกฯ"จ่ายเงินชดเชย กรณีสลายการชุมนุม 7 ต.ค.51

การเมือง
5 ต.ค. 55
12:19
107
Logo Thai PBS
ศาลปกครองให้"สตช.-สำนักนายกฯ"จ่ายเงินชดเชย กรณีสลายการชุมนุม 7 ต.ค.51

ศาลปกครองมีคำสั่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักนายกรัฐมนตรี จ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รวม 250 คน หลังเจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุมที่บริเวณหน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551

ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำสั่งกรณีที่ผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจำนวน 250 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักนายกรัฐมนตี กรณีสลายการชุมนุมโดยใช้แก๊สน้ำตาบริเวณหน้ารัฐสภา,ลานพระบรมรูปทรงม้า และกองบัญชาการตำรวจนครบาล เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2551 ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยระบุความผิดว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐเป็นการกระทำที่ละเมิดต่อสิทธิเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย เสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่านายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น อยู่ในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี,พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในขณะนั้น อยู่ในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นสังกัดของผู้ถูกฟ้อง และจะต้องรับผิดตามการละเมิด ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาญิชย์ รวมถึงพระราชบัญญัติการละเมิดของเจ้าหน้าที่

สอดคล้องกับผลการสอบสวนของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปรามปราบการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ที่เคยชี้มูลความผิดบุคคลทั้งหมดก่อนหน้านี้ จึงลงความเห็นให้ ชดใช้เงินต่อผู้ร้องทั้งหมด 250 คน เป็นมูลค่าเงินตั้งแต่ 8,900 - 5,000,000 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง