ปรับฐานข้อมูลอาชญากรป้องกันแฝงตัวเข้าไทย หลังเปิดประชาคมอาเซียน

5 ต.ค. 55
14:35
104
Logo Thai PBS
ปรับฐานข้อมูลอาชญากรป้องกันแฝงตัวเข้าไทย หลังเปิดประชาคมอาเซียน

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองปรับฐานข้อมูลประวัติอาชญากร และบุคคลที่ถูกขึ้นบัญชีดำใหม่ทั้งหมด เพื่อป้องกันปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ หลังเปิดประชาคมอาเซียนปี 2558 พร้อมประสานข้อมูลกับทุกประเทศร่วมตรวจสอบและคัดกรองบุคคลต้องสงสัยเข้ามาในไทย

                                             

<"">

ผู้ต้องหาชาวสัญชาติเยอรมันเป็นผู้ต้องหาคนล่าสุดที่เจ้าหน้าที่เยอรมันประสานกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเพื่อให้ติดตามตัวขอให้ส่งตัวกลับเยอรมัน หลังทราบว่า ผู้ต้องหาหลบหนีมาเมืองไทยตั้งแต่ ปี 2553

โดยผู้ต้องหาคนนี้ถูกดำเนินคดี ฆ่าผู้อื่นและถูกศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ต่อมามีปัญหาด้านสุขภาพจึงได้รับการประกันเพื่อให้ออกมารักษาตัว แต่ปรากฎว่าผู้ต้องกลับหนีมาประเทศไทย

<"">
<"">

พล.ต.ท.ภาณุ เกิดลาภผล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ระบุว่า มาตรการในการคุมเข้มเพื่อดูแลปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่จะต้องป้องกันและปราบปรามหากเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแล้ว โดยถือว่างาน ด่านตรวจคนเข้าเมืองทั้งที่สนามบินนานาชาติดอนเมือง,สุวรรณภูมิ,ภูเก็ตและเชียงใหม่ จะต้องทำหน้าที่ทั้งงานด้านความมั่นคงและการบริการ ซึ่งขณะนี้ได้มีการประชุมความร่วมมือกับทุกประเทศในอาเซียนเกี่ยวกับการคัดกรองบุคคลต้องสงสัย พร้อมกับการปรับฐานข้อมูลและประวัติอาชญากรรายสำคัญ ที่อาจจะลักลอบเข้าไทยใหม่ทั้งหมดแล้ว

ปัญหาการค้ามนุษย์และอาชญากรรมข้ามชาติ เป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้มีการประชุมในส่วนของหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองในภูมิภาคอาเซียน ร่วมถึง การจัดการประชุมอาชญากรรมข้ามชาติ ที่มีไทยเป็นเจ้าภาพ โดยได้มีการกำหนดแนวทางร่วมกันของหน่วยงานทั้งหมด ทั้งด้านการข่าว การประสานข้อมูล เพื่อป้องกันไม่ให้มีสถิติอาชญากรรมเพิ่มสูงขึ้น อ้นเนื่องมาจากปัญหาการแฝงตัวของอาชญากร หลังเปิดประชาคมอาเซียนแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง