ผู้ว่าฯ สงขลาสั่งตรวจสอบลักลอบดูดทราย

ภูมิภาค
5 ต.ค. 55
15:23
158
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ สงขลาสั่งตรวจสอบลักลอบดูดทราย

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา สั่งให้นายอำเภอทุกพื้นที่ ที่มีการดูดทรายตรวจสอบการขออนุญาตว่าถูกต้องหรือไม่ พร้อมทั้งให้รายงานผลภายในสิ้นเดือนนี้ เนื่องจากมีชาวบ้านร้องเรียนว่ากลุ่มนายทุนและนักการเมืองท้องถิ่นตลอดจนเจ้าหน้าที่ของรัฐ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการลักลอบดูดทราย

กองทรายขนาดใหญ่จำนวนมากถูกดูดขึ้นมากองไว้ในพื้นที่ของเอกชนรายหนึ่งในพื้นที่อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลาซึ่งชาวบ้านร้องเรียนว่าเป็นการลักลอบดูดทรายบก ซึ่งมีอยู่หลายสิบจุดในจังหวัดสงขลาสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลาให้ข้อมูลว่ามีการขออนุญาตทำบ่อทรายบกในจังหวัดสงขลาทั้งสิ้น 26 ราย แต่ในขณะเดียวกันก็ยอมรับว่ามีการลักลอบดูดทรายเกิดขึ้นจริงเพราะการเฝ้าระวังการลักลอบดูดทรายทำได้ยาก เนื่องจากกำลังเจ้าหน้าที่มีไม่เพียงพอ

ปัญหาการลักลอบดูดทรายที่ทำกันอย่างกว้างขวางในจังหวัดสงขลาทั้งการลักลอบดูดทรายบก และการลักลอบดูดทรายตามลำคลองจนส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม และชุมชนโดยรอบทำให้ นายกฤษฎา บุญราช  ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซ้ำเป็นครั้งที่ 2 หลังที่ได้กำชับให้แก้ปัญหาไปก่อนหน้านี้แล้วครั้งหนึ่ง แต่ไม่เป็นผลมากนัก โดยในครั้งนี้ได้ย้ำให้เร่งตรวจสอบการออกใบอนุญาตว่าเป็นไปโดยถูกต้องหรือไม่ โดยให้รายงานผลการตรวจสอบภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ส่วนผู้ที่กระทำผิดให้ดำเนินการตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดจังหวัดสงขลายังระบุอีกว่าปัญหาการลักลอบดูดทรายในพื้นที่ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากในขณะนี้ นอกเหนือจากการปล่อยละเลยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วการเจริญเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดสงขลาที่มีอย่างต่อเนื่องก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้มีความต้องการใช้ทรายซึ่งเป็นวัสดุสำคัญในการก่อสร้างมีเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง