Keane กลับมาปลุกกระแสเปียโนร็อคอีกครั้งในรอบ 4 ปี

Logo Thai PBS
Keane กลับมาปลุกกระแสเปียโนร็อคอีกครั้งในรอบ 4 ปี

กีตาร์อาจสร้างความสำเร็จให้กับวงร็อกนับไม่ถ้วน แต่ยังมีวงร็อกบางวงที่เลือกสร้างสรรค์ผลงานโดยไม่พึ่งความเร้าใจของกีตาร์ เช่น Keane วงร็อกชั้นนำของอังกฤษ ที่พิสูจน์ว่าหากสร้างสรรค์ได้เข้าขั้น การใช้เครื่องดนตรีที่แตกต่างก็สามารถไปสู่ความสำเร็จได้เหมือนกัน

You Are Young เพลงเปิดอัลบั้มเต็มชุดแรกในรอบ 4 ปีของ Keane ได้เสียงตอบรับจากแฟนเพลงไม่แพ้เพลงดังในอดีต นั่นเป็นเพราะยังคงใช้เสียงเปียโน หรือ คีบอร์ดเป็นหลัก ซึ่งทำให้วงประสบความสำเร็จอย่างสูงในยุค2000 และทำให้กระแส  Piano rock กลับมาได้รับความนิยม

ในยุคแรกเริ่มของร็อกแอนด์โรล์ มีเสียงกีตาร์ เบส และกลอง เป็นหลัก แต่ยังมีนักเปียโนไม่น้อยพยายามพิสูจน์ว่าเครื่องดนตรีชนิดนี้ก็สร้างความเร้าใจได้ไม่แพ้กัน ทั้ง ลิตเติ้ล ริชาร์ต และ เจอร์รี ลี ลูอิส จนถึง บิลลี โจล และ เอลตัน จอห์น ผู้สร้างตำนานด้วยสำเนียงเปียโน ทำให้ปัจจุบันมีศิลปินร่วมสมัยมากมายใช้เสียงคีบอร์ดมาสร้างสีสันแก่ดนตรีร็อก

นอกจากทำหน้าที่แต่งเพลงทุกชุด ทิม ไรท์ อ็อกซ์ลีย์ มือคีบอร์ด วง Keane ยังรับบทผู้นำสร้างสำเนียงที่แตกต่างไปในแต่ละการแสดง ทั้งท่วงทำนองเปียโนพลิ้วไหวสไตล์คลาสสิก และยังทดลองใช้เครื่องสังเคราะห์เปลี่ยนเสียงคีบอร์ดอันคุ้นเคยกลายเป็นสำเนียงแปลกใหม่ สร้างความพิศวง และเป็นเสน่ห์ในเวลาเดียวกัน

การกลับมาเยือนเมืองไทยเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 6 ปี พร้อมสถิติส่งอัลบั้มติดชาร์ตอันดับหนึ่งติดต่อกันทั้ง 5 ชุด บอกถึงความสำเร็จของศิลปินที่ไม่ให้ความสำคัญกับรูปแบบตายตัว แต่เลือกสร้างสรรค์ผลงานด้วยเครื่องมือที่สื่อสารถึงคนฟังได้ตรงกับความต้องการที่แท้จริงมากที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง