ผู้ประกอบการใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เปิดค้าขายอีกครั้ง

ภูมิภาค
6 ต.ค. 55
07:30
131
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เปิดค้าขายอีกครั้ง

เมื่อวานนี้ผู้ประกอบการและร้านค้า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะยังคงปิดร้านในวันศุกร์ ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 2 แม้หลายหน่วยงานจะสร้างความมั่นใจ และจัดเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างเข้มงวด ขณะที่วันนี้พ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ กลับมาเปิดกิจการอย่างปกติ โดยพ่อค้าแม่ค้าในจังหวัดนราธิวาส ระบุว่า ในวันศุกร์หน้าจะไม่ปิดร้านตามคำขู่ของผู้ก่อความไม่สงบอีกต่อไป เพราะส่งผลกระทบสินค้าเน่าเสียจำนวนมาก และอยากให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้น

ตลาดสดเทศบาลเมืองนราธิวาสกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังพ่อค้าแม่ค้าเปิดขายตามปกติ เมื่อวานนี้บรรดาร้านค้าในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้หยุดกิจการไป 1 วัน เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัย โดยในวันนี้มีประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อสินค้ากันเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอย่างเข้มงวด

ด้านนายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้เดินตรวจเยี่ยมตลาดเพื่อเป็นกำลังใจให้กับพ่อค้าแม่ค้า พร้อมขอร้องให้เปิดค้าขายในวันศุกร์ตามปกติ เนื่องจากเห็นว่าส่งผลกระทบกับทุกฝ่าย ซึ่งบรรดาแม่ค้ารับปากว่าในวันศุกร์หน้าจะไม่ปิดร้าน เพราะไม่อยากให้สินค้าเน่าเสียโดยเฉพาะผักและผลไม้ แต่ขอให้เจ้าหน้าที่วางมาตรการรักษาความปลอดภัยให้อย่างเข้มงวดเพื่อสร้างความมั่นใจ

เช่นเดียวกับตลาดในพื้นที่จังหวัดยะลาและจังหวัดปัตตานี ซึ่งประชาชนชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิม ต่างออกมาจับจ่ายซื้อข้าวของ โดยเฉพาะของสดอย่างเนื้อสัตว์ ปลาและพืชผักกันเป็นจำนวนมาก โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงคอยตั้งด่านเพื่อรักษาความปลอดภัยกันอย่างเข้มงวด

ส่วนที่จังหวัดสงขลาพุทธศาสนิกชนจาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กว่า 200 คน ร่วมกันนุ่มขาวห่มขาว นั่งสมาธิ สวดมนต์ ปฏิบัติธรรมที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมจังหวัดสงขลาวัดเขาหลงในโครงการมินิธุดงค์ เพื่อสันติสุข 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งพุทธศาสนิกชนทั้งหมดจะร่วมกันนั่งสมาธิ ถือศีล 8 เดินจงกรม และฟังพระธรรมเทศนา โดยผู้ร่วมปฏิบัติธรรมในครั้งนี้ จะทำกิจกรรมร่วมกันไปจนถึงวันที่ 7 ตุลาคม โดยร่วมกันตั้งจิต ขอให้ผลบุญ และกุศล จากการปฏิบัติธรรม ช่วยให้เกิดสันติสุขขึ้นในพื้นที่โดยเร็ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง