แรงบันดาลใจจากงานจิตรกรรมฝาผนัง

Logo Thai PBS
แรงบันดาลใจจากงานจิตรกรรมฝาผนัง

ไม่เพียงงดงาม แต่ภาพจิตรกรรมฝาผนังยังเต็มไปด้วยปริศนาธรรมชวนคิด และเป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินหญิงคนหนึ่งสร้างงานศิลปะในแบบของตนเอง และได้รับความสนใจไม่น้อยในกลุ่มชาวต่างชาติ

สีสันสดใส โดดเด่นด้วยลายเส้นโค้ง และรูปทรงที่จัดวางอย่างกลมกลืน ทำให้ภาพวาดแฝงปริศนาธรรม ผลงานของ กติกา กระจายศรี ที่นำภาพสัตว์โบราณมาประยุกต์ให้เกิดเรื่องราวใหม่ ยังคงแฝงด้วยคำสอน สื่อความหมายไปในทางเดียวกับภาพจิตรกรรมฝาผนังที่พบเห็นตามวัด กว่า 9 ปีที่เลือกเส้นทางงานออกแบบ แต่ในที่สุดก็กลับมาทำงานที่รักคือการวาดภาพ พัฒนาฝีมือจากพื้นฐานที่ร่ำเรียนมาทางศิลปะไทย โดยได้แรงบันดาลใจจากภาพจิตรกรรมตามวัดต่างๆ

กติกา กระจายศรี ศิลปิน กล่าวว่า งานจะเอามาจากภาพปริศนาธรรมโบราณที่เค้าเขียนใช้สัญลักษณ์อุปมาอุปไมยเพื่อสอนชาวพุทธตามโบสถ์ บางโบสถ์เขียนเป็นภาพชาดก บางโบสถ์แทรกปริศนาธรรมเอาไว้ เป็นสัญลักษณ์ง่ายๆ อุปมาเป็นหลักนู่นนี่นั่นสอนคน ก็จะหยิบตรงนั้นมาใช้ เราชอบสัญลักษณ์ ความเรียบง่าย ไม่ชอบเขียนคนเป็นคนมาก

งานทุกชิ้นของคุณกติกาจะแฝงด้วยรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งเป็นการนำความชอบในศิลปะจากหลากหลายที่มาผสมผสานอยู่ในงานของตนเองค่ะ เช่น จุดเล็กๆ ก็เป็นลักษณะของงานศิลปะแบบอะบอริจิน หรืองานศิลปะแบบแมนดาลาของประเทศเนปาลที่ใช้วงกลมเป็นสัญลักษณ์ของวัฏสังสารหรือการเวียนว่ายตายเกิด

แตกต่างจากงานในช่วงแรกที่ใช้สีฝุ่นผสมสีโปสเตอร์ และผ้าใบพื้นผิวเรียบ ด้วยการใช้สีอะคริลิก และผืนผ้าใบที่มีความนูนต่ำ ได้จากรองพื้นด้วยเก็ตโซ่ และขูดให้เกิดเป็นรอย ขณะที่บนภาพมีการตัดปะเพิ่มเติมด้วยเลื่อม และผ้าลายมังกร เทคนิคใหม่ๆ ที่นำมาทดลองในงานศิลปะ นอกจากเป็นเพราะชอบงานประดิษฐ์แล้ว ยังเป็นผลจากการเดินทางไปตามประเทศต่างๆ นำสิ่งที่พบเห็นมาสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะ

กติกา กระจายศรี ศิลปิน กล่าวว่า เวลาเราไปที่ต่างๆ ไปดูพิพิธภัณฑ์ รูปเขียนที่เราชอบ เราก็จะซึมซับเข้ามาในตัว พอถึงเวลาก็เอามาแสดงออกกับงานที่เราวาด ตรงนั้นนิด ตรงนี้หน่อย ผสมผสานกันไป พอเขียนภาพแรกๆ มันจะเป็นสัญลักษณ์ง่ายๆ สีเรียบๆ แบนๆ เหมือนภาพเขียนไทย พอตอนหลังเราก็รู้สึก ทำมาได้ซักระยะ เราก็อยากลองอะไรใหม่ๆ ก็เริ่มเอาความชอบส่วนตัวมาลองผิดลองถูก

ทุกวันนี้ กติกา กระจายศรี ได้ทำงานวาดภาพที่รัก ตั้งแต่เพ้นท์สีอะคริลิกบนผืนผ้าใบขนาดใหญ่ ไปจนถึงศิลปะรอยสักบนเรือนกาย โดยผู้ที่สนใจส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ภาพจิตรกรรมฝาผนังยังคงเป็นแรงบันดาลใจที่มีอิทธิพลต่อการสร้างงานศิลปะ  เพราะไม่เพียงชวนผู้ชมให้ได้คิด แต่ในฐานะผู้สร้างงานย่อมได้เรียนรู้ปรัชญาที่อยู่เบื้องหลังปริศนาธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง