นักวิชาการคาด "นายกฯ" เตรียมปรับ ครม. เร็วๆนี้ หากล่าช้าอาจเป็นเกมต่อรองตำแหน่งในรัฐบาลเอง

การเมือง
6 ต.ค. 55
14:00
98
Logo Thai PBS
นักวิชาการคาด "นายกฯ" เตรียมปรับ ครม. เร็วๆนี้ หากล่าช้าอาจเป็นเกมต่อรองตำแหน่งในรัฐบาลเอง

นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ วิเคราะห์บริบทที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลพรรคเพื่อไทยแล้วชี้ว่า นายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจปรับ ครม.ในเร็วๆนี้ เพราะหากปล่อยให้ล่าช้าออกไปอาจกลายเป็นเกมต่อรองตำแหน่งภายในรัฐบาลเอง ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แสดงความพร้อมที่จะเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมือง แม้จะยอมรับว่า มีจุดอ่อนจากการเป็นแกนนำ นปช. แต่ก็ย้ำว่าไม่ใช่จุดด่างพร้อยบนเส้นทางทางการเมือง

เหตุความผิดวินัยร้ายแรงและออกจากราชการ เพราะเกี่ยวข้องกับการทุจริตซื้อขายที่ดินอันไพลน์ ไม่เพียงทำให้ผลนั้นเกิดขึ้นกับนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ที่ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งทางการเมืองทุกตำแหน่ง แต่ยังเกี่ยวกันและส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย เพราะตำแหน่งที่ว่างลง โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีรายชื่อผู้เหมาะสมถูกเสนอออกมาแล้ว

<"">
<"">

 

ตั้งแต่นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือแม้แต่อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อย่างนายโภคิน พลกุล และนายภูมิธรรม เวชชยชัย ผู้เชี่ยวชาญและชำนาญงานด้านการวางยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง รวมถึงชื่อของนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นกลุ่มทุนของพรรค ซึ่งยังไม่นับรวมกรณีของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่ถูกเสนอให้ปรับโยก เพื่ออเปิดทางให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ เป็นรองนายกรัฐมนตรี

ส่วนรัฐมนตรีช่วยมีหนึ่งเดียว คือนายจตุพร พรหมพันธุ์ ซึ่งแม้จะระบุว่า กรณีข่าวที่เกิดขึ้นจะเป็นทุกขลาภ เพราะตกอยู่ในภาวะของการถูกวิพาษ์วิจารณ์ แต่โดยคุณสมบัตินั้นยืนยันว่าพร้อมทำหน้าที่

<"">
<"">

 

รศ.ยุทธพร อิสรชัย คณบดีรัฐศาสตร์ มสธ. วิเคราะห์บริบททางการเมืองที่เกี่ยวข้องแล้วเชื่อว่า นายกรัฐมนตรี จะตัดสินใจปรับ ครม.ในเร็วๆนี้ เพราะหวั่นเกรงการต่อรองทางการเมือง และน่าจะปรับไม่น้อยกว่า 10 ตำแหน่ง โดยมั่นใจว่าผู้ที่จะเข้าสู่ตำแหน่งใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 คือบุคคลในกลุ่มอดีตสมาชิกบ้านเลขที่ 111 และกลุ่มการเมืองที่ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

กรณีของนายจตุพร มีรายงานว่า นายพานทองแท้ ชินวัตร ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กอวยพรวันเกิดและย้ำให้เดินหน้าทำประโยชน์ให้กับประชาชน โดยละสถานะหนึ่งไว้ เสมือนจะเข้าใจได้ว่า นายจตุพร อาจได้รับตำแหน่งทางการเมือง ส่วนการปรับ ครม. มีรายงานว่าจะเกิดขึ้นต้นเดือนพฤศจิกายน ซึ่งน่าจะเป็นหลังจากแถลงผลงาน 1 ปีต่อรัฐสภาและผ่านญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านไปก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง