ผู้ประกอบการนิคมฯในสมุทรปราการเตรียมรับมือพายุ-ยอมรับยังกังวลผลกระทบน้ำท่วม

เศรษฐกิจ
6 ต.ค. 55
14:06
120
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการนิคมฯในสมุทรปราการเตรียมรับมือพายุ-ยอมรับยังกังวลผลกระทบน้ำท่วม

เป็นเวลา 1 ปี ที่ภาคอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจนเสียหายไปกว่า 600,000 ล้านบาท วันนี้หลายภาคส่วนยืนยันว่าได้ฟื้นตัวเต็มกำลังการผลิต โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ที่มียอดการจำหน่ายและการผลิตสูงเกินกว่าเป้าหมายต่อเนื่อง แต่ผลสำรวจระบุว่าผู้ประกอบการยังคงกังวลผลกระทบจากน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้น

แม้ว่านิคมอุตสาหกรรม 2 แห่งใน จ.สมุทรปราการ จะไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้ว(54) แต่ปีนี้ได้เตรียมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉินน้ำท่วมในมาตรฐานเดียวกับนิคมอุตสาหกรรมแห่งอื่น แต่จากการตรวจสอบความพร้อมวันนี้ ยังมีคันป้องกันน้ำบางจุดที่อาจต้องปรับปรุงแก้ไข

กระสอบทรายที่เสื่อมสภาพยังถูกใช้เป็นแนวป้องกันน้ำจากคลองสำโรง ตลอดระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร ด้านหลังของ 11 โรงงาน อาจถูกตั้งข้อสังเกตว่าไม่แข็งแรงพอสำหรับป้องกันกระแสน้ำไม่ให้เข้าท่วมโรงงาน และเป็นจุดเปราะบางที่สุดของนิคมอุตสาหกรรมบางพลี อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ แต่ผู้บริหารนิคมฯบางพลี ระบุว่า ระดับน้ำในจุดเฝ้าระวังทั้งคลองสำโรง คลองเจริญราษฎร์ และคลองหัวเกลือ ยังต่ำกว่าแนวกระสอบทราย และคันดินกั้นน้ำรอบพื้นที่มากกว่า 1 เมตร จึงไม่น่ากังวล และยังจัดเตรียมกระสอบทรายมากกว่า 10,000 กระสอบ ซึ่งผลิตได้จากโรงงานในนิคมฯในกรณีฉุกเฉิน พร้อมระบบสูบน้ำศักยภาพ 28,000 ลบ.ม./ชม ที่จะช่วยระบายน้ำลงทะเลได้รวดเร็ว

เช่นเดียวกับนิคมอุตสาหกรรมบางปู อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ที่เตรียมการระบายน้ำหากมีฝนตกในพื้นที่ กำลังสูบทั้งหมด 79,000 ลบ.ม./ชม. ส่วนเขื่อนดินภายนอก สูง 1 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง แต่การเดินทางมาตรวจสอบมาตรการป้องกันน้ำท่วมของนิคมฯ ทั้ง 2 แห่งเนื่องจากอยู่ในแนวระบายน้ำหรือฟลัดเวย์เช่นเดียวกับนิคมอุตสาหกรรมลาดระบัง

ขณะที่มีรายงานว่าพายุแกมี มีทิศทางเคลื่อนต่ำลง ซึ่งอาจส่งผลต่อพื้นที่ภาคตะวันออกมากขึ้น การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จึงประสานกับกรมชลประทานพร่องน้ำบริเวณนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา และระดมเครื่องสูบน้ำมาเตรียมรับมือฝนที่อาจตกหนัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง