นักวิชาการเตรียมฟ้องระงับประมูล 3 จี ชี้ยังไม่มีแผนรักษาผลประโยชน์ให้ประชาชน

เศรษฐกิจ
7 ต.ค. 55
08:38
59
Logo Thai PBS
นักวิชาการเตรียมฟ้องระงับประมูล 3 จี ชี้ยังไม่มีแผนรักษาผลประโยชน์ให้ประชาชน

นักวิชาการอิสระด้านโทรคมนาคม เตรียมยื่นศาลปกครอง กรณีการประมูล 3 จี ในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ เพื่อขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ระงับการประมูล โดยเห็นว่า กสทช.ยังไม่มีแผนที่ชัดเจนในการรักษาผลประโยชน์ให้ประชาชน

นายอานุภาพ ถิรลาภ นักวิชาการอิสระ ด้านโทรคมนาคม เตรียมยื่นศาลปกครองในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ เพื่อจะขอให้ศาลให้ความคุ้มครอง ระงับการประมูลไว้ก่อน จนกว่า กสทช.จะออกเงื่อนไขการประมูลที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน แต่จากข้อกำหนดในการประมูลในขณะนี้ หรือ ในวันที่ 9 ที่จะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติ ทาง กสทช.ไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใดๆ ที่จะให้เอกชนที่จะเข้าร่วมประมูลดำเนินการเพิ่ม ก็จะต้องไปยื่นฟ้องใน 4 ประเด็น ได้แก่

1. กสทช.ไม่ได้กำหนดเกี่ยวกับคุณภาพของสัญญาณในการให้บริการ เช่น ความเร็ว หรือ ความเสถียร ผู้ให้บริการจะกำหนดอย่างไร เพราะเมื่อไม่ได้เขียน ทางค่ายมือถือก็สามารถกำหนดการให้บริการอย่างไรก็ได้ และเมื่อมีการแข่งขันในตลาดแค่ 3 ราย ก็ต้องย่อมเอาเปรียบลูกค้า และลูกค้าจะไม่มีทางเลือก

2. กสทช.ไม่มีข้อกำหนดด้านราคา ว่าจะเก็บในอัตราสูงสุดเท่าไร จึงเป็นโอกาสให้ผู้ให้บริการ กำหนดค่าบริการได้เอง

3. เรื่องเงื่อนไขว่าต้องให้บริการสำหรับผู้ด้อยโอกาส หรือ คนในพื้นที่ชนบท ซึ่งประเด็นนี้ ในต่างประเทศ สามารถกำหนดได้เลยก่อนประมูล แต่ กสทช.ก็ไม่ได้ทำ

4. กสทช.ไม่มีระเบียบใดๆ ที่กำหนดว่า รายได้เฉพาะที่ได้จากการประมูล จะเอาไปทำอะไรให้เป็นประโยชน์กับประชาชน เพราะกฎหมายพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ปี 2553 กำหนดให้แค่ว่ารายได้จะต้องนำเข้ารัฐ กสทช.ควรประกาศเป็นแผนที่ชัดเจน

ทั้งนี้นายอานุภาพ ยืนยันว่า ส่วนตัว ไม่ได้ปฏิเสธเรื่องการประมูลคลื่น 3 จี แต่สิ่งที่รับไม่ได้ คือ การประมูลที่เกิดขึ้นประโยชน์สูงสุดไม่ได้อยู่ที่ประชาชน

ด้าน นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช.คุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมระบุว่า ประเด็นการฟ้องนั้น ไม่น่าจะมีน้ำหนักพอที่ทำให้ศาลรับไว้ ขณะเดียวกันนายอานุภาพ ก็ไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรงจากการประมูล เพราะจะเห็นได้จากการฟ้องระงับการประมูลเมื่อปี 2553 คนที่ฟ้องนั้นจะต้องเป็นหน่วยงานของรัฐ ที่เสียประโยชน์เท่านั้น เช่น บริษัท กสท.โทรคมนาคม หรือ บริษัท ทีโอที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง