ความนิยมของ"พรรครีพับลิกัน" ในกลุ่มศิลปินดัง

Logo Thai PBS
ความนิยมของ"พรรครีพับลิกัน" ในกลุ่มศิลปินดัง

แม้จำนวนผู้สนับสนุน 2 พรรคใหญ่ในสหรัฐฯ จะไม่แตกต่างกัน แต่ความนิยมของพรรครีพับลิกันในหมู่ศิลปินดังกลับมีน้อยกว่ามาก เนื่องมาจากนโยบายอนุรักษ์นิยมของรีพับลิกันไม่ถูกใจนักในสายตาของศิลปินร่วมสมัยที่มีหัวก้าวหน้า

จังหวะเร่งเร้าและเนื้อหาที่สื่อถึงจิตวิญญาณแห่งการต่อสู้ ทำให้เพลง Eye of the Tiger ผลงานโด่งดังของวง Survivor ถูกใช้เพื่อเรียกความสนใจผู้คนในงานใหญ่ ๆ ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา แต่การนำไปใช้หาเสียงโดย นิวต์ กินกริช นักการเมืองพรรครีพับลิกันนำมาซึ่งการฟ้องร้องข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ โดยสมาชิกวงโจมตีกินกริชซึ่งมีงานเขียนเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ถึง 40 ชิ้นว่า ควรจะคำนึงถึงสิทธิทางปัญญามากกว่านี้ และล้อเลียนด้วยการนำเนื้อหาในหนังสือกฎหมายของกินกริชมาร้องด้วยทำนองเพลง Eye of the Tiger

เมื่อพรรครีพับลิกันซึ่งมีนโยบายอนุรักษ์นิยมนำเพลงร็อกมาใช้หาเสียง จึงสร้างความไม่พอใจให้กับนักดนตรีแนวร็อกหรือฮิปฮอปซึ่งส่วนใหญ่มาจากชนชั้นแรงงาน ตั้งแต่สมัยที่ โรนัล เรแกน ใช้ Born in the USA ของบรูซ สปริงทีนหาเสียงเมื่อปี 1984 จนถึงกรณีที่ ซาร่า เพลิน นำเพลง Barracuda ของวง Heart ไปใช้เมื่อปี 2008 โดย สตีฟ ชมิตท์ นักยุทธศาสตร์ในการรณงค์หาเสียงของรีพับลิกันยอมรับว่าพรรคของเขาเสียเปรียบในการได้เพลงดังมาหาเสียง เนื่องจากไม่ได้รับการสนับสนุนจากศิลปิน

 

<"">
 
<"">

แต่ที่แย่ไปกว่านั้นคือการใช้เพลงโจมตีคู่แข่งทำให้ศิลปินลุกขึ้นมาฟ้องร้อง ทั้งตอนที่ จอห์น แม็คเคน ใช้เพลง Running on Empty ของ แจ็คสัน บราวน์ โจมตีนโยบายพลังงานของ บารัค โอบาม่า หรือ ชาร์ลี คริสท์ ใช้เพลง Road to Nowhere ของ Talking Heads โจมตีคู่แข่งชิงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐฟลอริด้า ซึ่งทั้งสองกรณีนักการเมืองต้องเป็นฝ่ายจ่ายค่าเสียหายนอกศาลและเผยแพร่คำขออภัยผ่านสื่อ

การถูกเล่นงานโดยศิลปินร่วมสมัยยังตามมาเกิดกับ มิตต์ รอมนีย์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อเขาถูกอดีตภรรยาและมารดาของ ฟีล ไลนอตต์ สมาชิกผู้ล่วงลับของวง Thin Lizzy ฟ้องร้องจากการนำเพลง The Boys Are Back In Town ของเขาไปหาเสียง โดยกล่าวว่านโยบายกีดกันการแต่งงานของกลุ่มคนรักเพศเดียวกันของรีพับลิกันคือการเลือกปฎิบัติที่ไลนอตต์ไม่มีวันเห็นด้วย

 

<"">
 
<"">

รีพับลิกันยังถูก K’naan ขอร้องให้หยุดใช้เพลง Wavin’ Flag สำหรับการหาเสียง เนื่องจากเขาถูกวิจารณ์ว่าขายวิญญาณให้กับนักการเมืองอนุรักษ์นิยมทั้ง ๆ ที่เขาไม่มีส่วนรู้เห็น แม้รีพับลิกันจะจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับค่ายเพลงของ K’naan อย่างถูกต้อง แต่กฎหมายเปิดช่องให้ศิลปินสามารถยับยั้งการนำเพลงไปใช้หากเชื่อว่าให้การสนับสนุนทางการเมืองโดยไม่เป็นไปตามความตั้งใจของตัวศิลปิน

แม้แต่ พอล ไรอัน ผู้ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีก็ถูกศิลปินร่วมสมัยไม่ให้การสนับสนุน ทั้ง ดี ชไนเดอร์ นักร้องนำ twisted sister ที่ไม่ยอมให้นำเพลง We're Not Gonna Take It ไปใช้หาเสียง และเมื่อนักการเมืองหนุ่มวัย 42 ปีกล่าวว่าชื่นชอบดนตรีของ rage against the machine แต่ไม่ชอบเนื้อหารุนแรงของวงเท่าไหร่ เขาก็ถูก ทอม โมเรลโล มือกีตาร์ของวงโจมตีว่านโยบายของนักการเมืองที่จ้องเพิ่มภาษีคนจนเพื่อเกื้อหนุนคนรวย ไม่มีวันเข้ากันได้กับเนื้อหาของวงที่อยู่เคียงข้างคนส่วนใหญ่ของสังคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง