อุตุฯเตือนฝนตกหนัก "ตะวันออก-ภาคกลาง"-ยันอ่าวไทยไม่เกิด "สตอร์มเซิร์จ"

สังคม
8 ต.ค. 55
07:08
52
Logo Thai PBS
อุตุฯเตือนฝนตกหนัก "ตะวันออก-ภาคกลาง"-ยันอ่าวไทยไม่เกิด "สตอร์มเซิร์จ"

ถึงแม้พายุดีเปรสชั่นแกมีจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว แต่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกมาประกาศเตือนให้เฝ้าระวังฝนตกหนาแน่นและฝนตกหนักมากในหลายพื้นที่ พร้อมย้ำว่า บริเวณชายฝั่งทะเลอ่าวไทยจะไม่เกิดสตอร์มเซิร์จขึ้นอย่างแน่นอน

 

<"">
 
<"">

ขณะนี้พายุดีเปรสชันพายุ "แกมี" ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงแล้ว โดยหย่อมความกดอากาศต่ำได้ปกคลุมบริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี และ ฉะเชิงเทรา คาดว่าจะเคลื่อนตัวตามแนวร่องมรสุมไปปกคลุมภาคกลางตอนล่างในระยะต่อไป

วันนี้ ( 8 ต.ค.) กรมอุตุนิยมวิทยามีประกาศเตือนให้ระวังฝนตกชุกหนาแน่น และ มีฝนตกหนักบางแห่งในระยะ 1-2 วันนี้ ที่บริเวณภาคตะวันออก คือจังหวัดสระแก้ว ปราจีนบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ขณะที่ภาคกลางจะส่งผลกระทบที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สุพรรณบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม กาญจนบุรี และราชบุรี และ ภาคใต้ตอนบนที่จังหวัดเพชรบุรี

ขณะเดียวกันลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนบนและทะเลอันดามัน มีคลื่นสูง ประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ

สำหรับความกังวลเรื่องการเกิด "สตอร์มเซิร์จ" หรือ คลื่นพายุซัดฝั่งที่อ่าวไทย ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยา ยืนยันว่า พายุได้อ่อนกำลังลงแล้วจะไม่ทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งอย่างแน่นอน เพราะจากการวิเคราะห์แบบจำลองคลื่นพายุซัดฝั่งขึ้น ตั้งแต่วันที่ 7 - 11 ต.ค.นี้

ซึ่งแต่ละสี คือ ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น มากกว่าระดับน้ำทะเลปานกลางช่วงวันที่ 7-9 ต.ค.ยังค่อนข้างต่ำกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง แต่พอวันที่ 10-11 ต.ค.สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลางเล็กน้อย คือ สีน้ำตาลประมาณ 10-50 เซนติเมตรเท่านั้น เป็นลมที่พัดปกติ ซึ่งถ้าเป็น Storm Surge หรือ คลื่นพายุซัดฝั่ง ต้องเป็นสีน้ำตาลเข้ม ๆ ขึ้นไป แบบจำลองนี้จึงสรุปได้ว่า ในช่วงวันที่ 9-10 ต.ค.จะไม่เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งอย่างแน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง