มติพท.เลือก "วิโรจน์ เปาอินทร์" นั่งรักษาการหัวหน้าพรรค ก่อนประชุมใหญ่ 30 ต.ค.นี้

การเมือง
8 ต.ค. 55
07:49
138
Logo Thai PBS
มติพท.เลือก "วิโรจน์ เปาอินทร์" นั่งรักษาการหัวหน้าพรรค ก่อนประชุมใหญ่ 30 ต.ค.นี้

พรรคประชาธิปัตย์เดินหน้ารวบรวมข้อมูลเตรียมยกร่างญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพื่อเปิดอภิปรายสิ้นเดือนนี้ ขณะที่พรรคเพื่อไทย มีมติเรียกประชุมใหญ่วิสามัญ เตรียมเลือกผู้เหมาะสมรับหน้าที่ หัวหน้าพรรคคนใหม่ วันที่ 30 ตุลาคมนี้

แต่ระหว่างวันนี้จนถึงวันที่30 ตุลาคม ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ลงมติเลือก พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รองหัวหน้าพรรค ซึ่งมีความอาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทยไปก่อน และด้วยความเชี่ยวชาญและชำนาญเฉพาะด้าน โดยเฉพาะข้อกฎหมายและระเบียบข้อบังคับของพรรค จะทำให้การเตรียมพร้อมประชุมใหญ่วิสามัญของพรรค ที่จะมีขึ้นเป็นไปด้วยความรอบคอบรอบด้าน

โดยก่อนการประชุมนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ตามขั้นตอนของพรรค ก็จะต้องแต่งตั้งผู้รักษาการ ก่อนการเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ด้วยมติของที่ประชุมใหญ่ และโดยส่วนตัวเห็นว่าผู้เหมาะสมเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ น่าจะมีคุณสมบัติไม่ต่างจากคนในอดีต และมั่นใจว่า บุคลากรภายในพรรคหลายคน มีคุณสมบัติความรู้ความสามารถเหมาะสมที่จะรับหน้าที่เช่นกัน แต่คณะกรรมการบริหารพรรคจะลงมติเลือกเพียงคนเดียว

สำหรับรายชื่อคณะกรรมการบริหารพรรครวม 17 คน ที่เข้าร่วมประชุม นอกจาก พล.ต.ท วิโรจน์ เปาอินทร์แล้ว ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ที่เข้าประชุม คือ นายกิตติศักดิ์ หัตถสงเคราะห์ นายคณวัฒน์ วศินสังวร พลเอก วรวิทย์ ชินะนาวิน นายปลอดประสพ สุรัสวดี ส่วนเลขาธิการพรรค คือ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ และนายวิมล จันทร์จิราวุฒิกุล รองเลขาธิการพรรค นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ เหรัญญิก นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค ตลอดจน พลตำรวจโท ฉลอง สนใจ,นายปรีชา ธนานันท์,นายภาคิน สมมิตรและนายวิม รุ่งวัฒนจินดา เข้าประชุมในฐานะ กรรมการบริหารพรรค ส่วนอีก 2 คนลากิจจำเป็น คือ นายเอกธนัช อินทร์รอด นายทะเบียนพรรคและพลตำรวจโท ชัชจ์ กุลดิลก รองหัวพรรคเพื่อไทย

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ซึ่งก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและในฐานะหัวหน้าพรรค ประกาศเดินหน้ายื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลภายในสิ้นเดือนนี้ ล่าสุด นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.และกรรมการบริหาร พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ความชัดเจนในรายชื่อรัฐมนตรีที่จะบรรจุในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจน่าจะแล้วเสร็จช่วงปลายเดือน โดยขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐาน เนื่องจากการดำเนินงานของรัฐบาลที่ผิดพลาดบกพร่อง มีรัฐมนตรีอยู่ในข่ายเกี่ยวข้องหลายคน ซึ่งต้องตรวจสอบข้อมูลว่า ข้อมูลใดมีความชัดเจน และเกี่ยวพันกับรัฐมนตรีที่รับผิดชอบมากที่สุด เพื่อให้การอภิปรายเป็นไปอย่างชัดเจนด้วย

ในวันเสาร์ที่13 ตุลาคม พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมจัดเวทีผ่าความจริง ที่สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร เพื่อนำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงทางการเมืองต่อประชาชนก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง