ช่างภาพรายการดีสลาตัน ร้องเรียนถูกลบภาพข่าว

ภูมิภาค
8 ต.ค. 55
07:54
104
Logo Thai PBS
ช่างภาพรายการดีสลาตัน ร้องเรียนถูกลบภาพข่าว

ช่างภาพรายการดีสลาตัน ศูนย์ข่าวภาคใต้ไทยพีบีเอสถูกตำรวจควบคุมตัวขณะตระเวนถ่ายภาพเพื่อทำข่าวในตัวเมืองนราธิวาส เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยอ้างว่ากระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ ล่าสุดนายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทยเตรียมนำเรื่องที่เกิดขึ้นหารือในที่ประชุมสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากเห็นว่าเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน

นายซุลกิฟลี ซาแล ซึ่งเป็นช่างภาพ รายการดีสลาตัน ณ แดนใต้ ประจำศูนย์ข่าวภาคใต้ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสตรวจสอบภาพถ่าย และเอกสาร เพื่อเตรียมร้องเรียนขอความช่วยเหลือจากศูนย์ทนายความมุสลิม ประจำจังหวัดนราธิวาส หลังวันศุกร์ที่ผ่านมา นายซุลกิฟลี พร้อมเพื่อนอีก 1 คน ถูกตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ควบคุมตัวขณะขี่รถจักรยานตระเวนถ่ายภาพในตัวเมืองนราธิวาส เพื่อประกอบสารคดีข่าวกรณีร้านค้าปิดบริการในวันศุกร์

นายซุลกิฟลี กล่าวว่า ระหว่างถูกตำรวจควบคุมตัว ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนราธิวาส ประมาณ 1 ชั่วโมง ได้พยายามชี้แจง และนำบัตรพนักงานไทยพีบีเอสยืนยันว่าเป็นการถ่ายภาพเพื่อนำไปประกอบสารคดีข่าว ซึ่งตำรวจไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา แต่ได้ถ่ายรูปทำประวัติ พร้อมให้ลบภาพที่บันทึกไว้ โดยอ้างว่าการบันทึกภาพดังกล่าวจะกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่

นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย และสมาชิกสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพราะในช่วงเกิดเหตุความไม่สงบ ไม่มีกฎหมายห้ามการถ่ายภาพในที่สาธารณะ และที่สำคัญเห็นว่าในฐานะวิชาชีพเป็นการคุกคามเสรีภาพของสื่อมวลชน และเตรียมนำเรื่องที่เกิดขึ้นไปหารือในที่ประชุมสภาที่ปรึกษาการบริหาร และการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง