2 นักวิทยาศาสตร์จาก "ญี่ปุ่น-อังกฤษ" คว้ารางวัลโนเบลสาขาการแพทย์

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 55
02:55
96
Logo Thai PBS
2 นักวิทยาศาสตร์จาก "ญี่ปุ่น-อังกฤษ" คว้ารางวัลโนเบลสาขาการแพทย์

ปีนี้คณะกรรมการรางวัลโนเบลของนอร์เวย์ได้ประกาศผลรางวัล "โนเบล" ออกมาแล้ว เริ่มจากสาขาการแพทย์ ซึ่งมีผู้ได้รับรางวัลร่วมกัน 2 คน เป็นนักวิทยาศาสตร์ของญี่ปุ่นและนักวิจัยของอังกฤษ จากผลงานการค้นคว้า และ วิจัยเกี่ยวกับสเต็มเซลล์

นายชินยะ ยามานากะ นักวิทยาศาสตร์ของญี่ปุ่นและนายจอห์น กูร์ดอน นักวิจัยของอังกฤษ ได้รับการประกาศให้เป็นผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ประจำปีนี้ร่วมกัน จากผลงานการค้นคว้าเกี่ยวกับสเต็ม เซลล์ หรือ เซลล์ต้นกำเนิด ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์จากการเพิ่มประสิทธิภาพของเซลล์เพื่อสร้างเนื้อเยื่อทดแทนที่จะนำไปใช้ในการรักษาโรคต่าง ๆ อย่างโรคพาร์กินสัน และ เพื่อใช้ในการศึกษาหาต้นตอของโรคในห้องปฎิบัติการณ์

นายยามานากะ เกิดเมื่อปีพ.ศ.2505 ปัจจุบันอายุ 50 ปี ทำงานกับสถาบันแกลดสโตน ในนครซานฟรานซิสโกของสหรัฐฯ และสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนาราของญี่ปุ่น

ส่วนนายกูร์ดอน ปัจจุบันอายุ 79 ปี ทำงานกับสถาบันกูร์ดอนในเมืองแคมบริดจ์ของอังกฤษ ซึ่งหลังจากทราบผลรางวัลโนเบล กูร์ดอนได้แถลงข่าวในกรุงลอนดอน และ ได้กล่าวถึงผลงานวิจัยของเขาที่เริ่มขึ้นเมื่อ 50 ปีที่แล้ว นอกจากยังนี้ยังเปิดเผยถึงเรื่องราวในวัยเด็ก ที่ถูกครูบอกให้ล้มเลิกความคิดที่จะร่ำเรียนสายวิทย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง