รัฐบาล เผยผลสอบทุจริตโครงการรับจำนำข้าวไม่เกี่ยวนักการเมือง

Logo Thai PBS
รัฐบาล เผยผลสอบทุจริตโครงการรับจำนำข้าวไม่เกี่ยวนักการเมือง

สมาชิกวุฒิสภา ยื่นรายชื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ กรณีนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาล โดยอ้างถึงข้อมูลที่พบว่า มีแนวโน้มความเสียหายเกิดขึ้นและอาจกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ขณะที่ รัฐบาลเปิดเผยผลสอบทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวเบื้องต้นพบว่า ไม่เกี่ยวข้องกับนักการเมือง

นายไพบูลย์นิติตะวัน ส.ว.สรรหา และน.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี ได้ยื่นรายชื่อสมาชิกวุฒิสภารวม80 คน ต่อนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภาเพื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภาโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 เพื่อให้รัฐบาลชี้แจงการดำเนินนโยบายในโครงการรับจำนำข้าวและให้สมาชิกวุฒิสภาเสนอแนะความเห็นพร้อมข้อเสนอไปยังรัฐบาล เนื่อง จากเห็นว่าโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลมีปัญหาและอาจส่งผลกระทบต่อภาพรวม เศรษฐกิจของประเทศและทำให้ประเทศสูญเสียรายได้หลายแสนล้านบาท และเป็นการเปิดช่องให้เอื้อต่อการทุจริตได้ในทุกขั้นตอนนายไพบูลย์กล่าว ด้านประธานวุฒิสภารับมอบรายชื่อดังกล่าว พร้อมระบุว่าเตรียมประสานไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาและกำหนดวันในการประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไปเพื่อกำหนดวันอภิปรายทั่วไปภายในเดือนตุลาคม

ขณะที่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมข้อมูลและรายละเอียดการระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลที่ผ่านมา การจัดทำโครงการรับจำนำ และแนวทางการดำเนินงานในปี 2556 โดยนายบุญทรงจะชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการขายข้าวแบบจีทูจีจำนวน 1 ล้านตันซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นตัวเลขลม ไม่มีการส่งออกจริง ภายในสัปดาห์นี้ด้วย

ส่วนผลประชุมคณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ที่มีร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานนั้น ได้ติดตามผลการสั่งการให้ผู้บังคับการตำรวจภูธรทุกจังหวัด รายงานความคืบหน้าในพื้นที่ ที่มีการแจ้งความดำเนินคดีกรณีการทุจริต โดยพบว่า มีเจ้าหน้าที่ขององค์การคลังสินค้า หรือ อคส. ชาวนา และ ผู้ประกอบการโรงสี มีส่วนร่วมในการทุจริต แต่ไม่พบว่า เกี่ยวข้องกับนักการเมือง โดยได้ดำเนินคดีไปแล้ว 25 คดี มีมูลค่าความเสียหายกว่า 307 ล้านบาท แบ่งเป็นการทุจริตโดยเจ้าหน้าที่รัฐที่ร่วมมือกับชาวบ้านสวมสิทธิ์จำนำข้าว 4 คดี และชาวนาถูกฉ้อโกง โดยโรงสีข้าว 21 คดี ซึ่งพฤติการณ์คือ การหลอกชาวนา ว่าโรงสีเข้าโครงการรับจำนำให้นำข้าวมาไว้ แต่ไม่ออกใบประทวนบัตร และเขียนยอดที่จำนำข้าวไว้ แต่ไม่ยอมคืนข้าวให้ชาวนา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง