ดีเอสไอ ยันไวรัสมือถือ ไม่เป็นเรื่องจริง

Logo Thai PBS
ดีเอสไอ ยันไวรัสมือถือ ไม่เป็นเรื่องจริง

รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยืนยัน ข้อความที่ถูกส่งต่อกันเตือนให้ระวังหมายเลขโทรเข้าที่ขึ้นต้นด้วย +371 หรือ +375 หากโทรกลับจะทำให้ถูกลักลอบขโมยข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือไม่เป็นความจริง

พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ กล่าวยืนยันว่า ข้อความที่ถูกส่งต่อกันในโลกออนไลน์ และข้อความสนทนาบนมือถือ โดยเตือนให้ระวังหมายเลขโทรเข้าที่ขึ้นต้นด้วย +371 หรือ +375 หากโทรกลับจะทำให้ถูกลักลอบขโมยข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือไม่เป็นความจริง ซึ่งข้อความมีจุดผิดชัดเจน เช่น ระบุว่ารหัส +375 มาจากอัฟกานิสถาน ที่จริงแล้วเป็นรหัสของประเทศเบลารุส

ข้อความดังกล่าวถือเป็น ข่าวสารหลอกลวง หรือ Hoax Virus (ฮอกซ์ ไวรัส) ซึ่งเป็นข่าวลือรูปแบบหนึ่งที่ปล่อยออกมาเพื่อสร้างความสับสนวุ่นวาย ความเข้าใจผิดให้แก่ผู้รับ ส่งผ่านทางช่องทางต่าง ๆ โดยปลอมข้อความให้ดูเป็นประโยชน์ มีการแอบอ้างถึงแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ และการที่ส่งระหว่างเพื่อนสนิท ยิ่งทำให้น่าเชื่อถือยิ่งขึ้น ดังนั้น ขอให้ผู้ที่ได้รับข่าวสารไม่หลงเชื่อ และอย่าส่งต่อให้บุคคลอื่น และหากยังไม่แน่ใจ ขอความร่วมมือไม่เผยแพร่ในที่สาธารณะ เพื่อจะไม่ตกเป็นเครื่องมือของคนที่ชอบลวงโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง