โอกาสน้อย เกิดหิมะตกในภาคเหนือของไทย

ภูมิภาค
9 ต.ค. 55
03:41
174
Logo Thai PBS
โอกาสน้อย เกิดหิมะตกในภาคเหนือของไทย

รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา และนักวิชาการด้านภัยพิบัติ เห็นตรงกันว่ามีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะเกิดหิมะตกในภาคเหนือในปีนี้ เพราะการคาดการณ์หลายหน่วยงานขณะนี้ออกมาตรงกันว่า ฤดูหนาวปีนี้ ประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะหนาวน้อยกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 30 ปี

รองศาสตราจารย์เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ให้ข้อมูลว่า แนวโน้มจากนี้ไปประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ปรากฎการณ์เอญนิโญ่ หรือ ปรากฎการณ์ที่อุณหภูมิน้ำทะเลรอบประเทศไทยสูงขึ้น ที่จะทำให้สภาพอากาศร้อน และแล้ง โดยหน่วยงานวิจัยของญี่ปุ่น คาดการณ์อุณหภูมิพื้นผิวน้ำทะเล ในช่วง 3 เดือนจากนี้ไป พื้นผิวน้ำทะเลรอบประเทศไทยที่เป็นสีแดงนี้ หมายถึง อุณหภูมิจะสูงขึ้น และเมื่อน้ำทะเลร้อนขึ้น ก็จะส่งผลให้อากาศร้อนขึ้นตามไปด้วย และคาดการณ์อุณหภูมิพื้นดิน ในส่วนของประเทศไทยเป็นสีแดงหมายถึงอุณหภูมิจะร้อนขึ้นกว่าค่าเฉลี่ย ในช่วงฤดูหนาวนี้

ส่วน APEC CLIMATE CENTER ที่เป็นศูนย์ศึกษาภูมิอากาศของภูมิภาคเอเซีย ที่ตั้งอยู่ที่ประเทศเกาหลีใต้ คาดการณ์ว่า อุณหภูมิพื้นดินของประเทศไทย ในช่วงฤดูหนาวนี้ แทนค่าด้วยสีแดง หมายถึงอุณหภูมิจะร้อนขึ้นกว่าค่าเฉลี่ย

ด้านนายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวยืนยันว่าเป็นไปได้ยากมากที่จะเกิดหิมะตกที่จังหวัดเชียงราย ตามข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ เพราะประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อนชื้นของโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง