วันนี้ จับตา กสทช.ประกาศรายชื่อบริษัทที่ผ่านคุณสมบัติร่วมประมูล 3 จี 16 ต.ค.นี้

เศรษฐกิจ
9 ต.ค. 55
04:15
49
Logo Thai PBS
วันนี้ จับตา กสทช.ประกาศรายชื่อบริษัทที่ผ่านคุณสมบัติร่วมประมูล 3 จี 16 ต.ค.นี้

ก่อนที่การประมูลใบอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จี จะมีขึ้นในวันที่ 16 ต.ค.นี้ วันนี้ ( 9 ต.ค.) กสทช.จะประกาศรายชื่อบริษัทที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นเพื่อมีสิทธิ์เข้าประมูล

วันนี้ ( 9 ต.ค.) คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค.จะประกาศรายชื่อบริษัทที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นเพื่อมีสิทธิ์เข้าประมูล ซึ่งคาดว่า จะไม่พ้นบริษัทในเครือข่ายโทรคมนาคมทั้ง 3 ราย

ขณะที่ สำนักงานกสทช. วันนี้จะออกคำชี้แจง ยืนยันว่า การจัดประมูลจะเป็นไปด้วยความโปร่งใส และพร้อมชี้แจงในประเด็นที่สงสัย หลังมีความเคลื่อนไหวจากสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค และ นักวิชาการอิสระด้านโทรคมนาคม เตรียมยื่นฟ้องศาลปกครอง เพื่อขอคุ้มครองชั่วคราว เพราะเห็นว่า ประชาชนไม่ได้ประโยชน์จากการประมูล

นายอานุภาพ ถิรลาภ นักวิชาการอิสระด้านโทรคมนาคม ชี้แจงถึงการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองว่า ไม่ได้หวังผลให้เกิดการระงับการประมูล แต่ต้องให้ช่วงเวลาทีเหลืออยู่ก่อนการประมูล กสทช.จะมีการปรับกฎเกณฑ์เงื่อนไขการประมูลให้เกิดประโยชน์ และคุ้มครองผู้บริโภคอย่างแท้จริง

มีการตั้งข้อสังเกตจาก นายสมเกียรติ ตั้งกิจวนิชย์ ประธานสถาบันเพื่อการวิจัยและพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ ถึงกระบวนการ กสทช. กำลังดำเนินการนี้จะทำให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ และ ประชาชน โดยที่จะก่อให้เกิดความเสียหายมากที่สุด คือ กสทช.กำหนดเริ่มต้นประมูลที่ไว้เพียง 4,500 ล้านบาท ต่อ 1 ใบอนุญาตจากราคาที่เหมาะสมซึ่งเป็นผลศึกษาทางวิชาการ ควรอยู่ที่ 6,640 ล้านบาท

และประเด็นการปล่อยให้เกิดการประมูลที่มีเพียงเอกชน 3 รายที่ประกอบกิจการโทรคมนาคมในปัจจุบันผ่านเข้าไปประมูล ซึ่งนับเป็นความผิดที่ร้ายแรง ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นการประมูลในวันที่ 16 ต.ค.นี้ หากผลราคาของผู้ชนะอยู่ในสัดส่วนที่ไม่สูงกว่าราคาตั้งต้น ประธานทีดีอาร์ไอ เห็นว่า กสทช. ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ควรต้องรับผิดชอบ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง