"เกาหลีใต้"ประกาศไม่ต่อสัญญาแลกเปลี่ยนเงินตรา"ญี่ปุ่น"

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 55
12:39
555
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้"ประกาศไม่ต่อสัญญาแลกเปลี่ยนเงินตรา"ญี่ปุ่น"

เกาหลีใต้ประกาศว่าจะไม่ต่อเวลาข้อตกลงแลกเปลี่ยนเงินตรากับญี่ปุ่นเนื่องจากขณะนี้ตลาดการเงินมีเสถียรภาพและสภาพเศรษฐกิจระดับมหภาคในสองประเทศแข็งแกร่ง

ทางการเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้(9 ต.ค.)ว่าจะไม่ขยายเวลาข้อตกลงแลกเปลี่ยนเงินตรากับประเทศญี่ปุ่นโดยทั้งสองประเทศได้ลงนามในสัญญาแลกเปลี่ยนสกุลเงินระหว่างกันมูลค่า 403,000 ล้านบาท เมื่อปี 2551 เพื่อเตรียมรับมือวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงนั้น และเมื่อปีที่แล้วได้เพิ่มเพดานมูลค่าการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างกันเป็นการชั่วคราวที่ระดับ 2,170,000 ล้านบาท

จาก แถลงการณ์ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่าธนาคารกลางและกระทรวงการคลังของทั้งสองประเทศเชื่อว่ามาตรการนี้มีส่วนในการช่วยบรรเทาผลกระทบทางลบจากความปั่นป่วนทางการเงินโลกลง

โดยขณะนี้ตลาดการเงินมีเสถียรภาพแล้ว และสภาพเศรษฐกิจมหภาคในทั้งสองประเทศก็มีความแข็งแกร่ง ดังนั้นจึงไม่ขยายเวลาของสัญญานี้ออกไปอีก แต่ทั้งสองประเทศเห็นชอบที่จะร่วมมือกันอีกในด้านนี้เมื่อมีความจำเป็นการตัดสินใจนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้นถึงจุดสูงสุด เมื่อนายลี เมียง บัค ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เดินทางเยือนเกาะพิพาทในทะเลตะวันออกระหว่างทั้งสองประเทศเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง