คัดค้านวิ่งมาราธอนขึ้นดอยหลวงเชียงดาว

ภูมิภาค
5 พ.ค. 58
16:58
452
Logo Thai PBS
คัดค้านวิ่งมาราธอนขึ้นดอยหลวงเชียงดาว

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ยังไม่อนุญาตให้กลุ่มอุลตร้าเชียงใหม่ จัดกิจกรรมวิ่งขึ้นดอยหลวงเชียงดาวเพราะเป็นพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า มีสัตว์ พืชพันธุ์หายากขณะที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์คัดค้านกิจกรรมนี้ในสื่อสังคมออนไลน์

เฟซบุ๊ก Thailand Mountain Trail และเว็บไซต์อุลตร้าไทยเชียงใหม่ โพสต์ข้อความประชาสัมพันธ์ กิจกรรมวิ่งมาราธอนระยะทาง 150 กิโลเมตร จากดอยสุเทพขึ้นดอยหลวงเชียงดาว ในวันที่ 4 - 6 ธ.ค.2558 โดยมีนายเซบาสเตียน แบตรอง ชาวฝรั่งเศสเป็นผู้จัดกิจกรรมดังกล่าวโดยอ้างว่าได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชแล้ว

กิจกรรมดังกล่าวเก็บค่าใช้จ่ายประมาณ 15,000 บาทต่อคน คาดว่าจะมีนักวิ่งกว่า 400 คนจากทั่วโลกเข้าร่วมกิจกรรมเส้นทางที่ใช้วิ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ถึงความไม่เหมาะสมเพราะอาจกระทบต่อระบบนิเวศ

ในสื่อสังคมออนไลฃน์ ได้รวบรวมรายชื่อคัดค้านกิจกรรมนี้ผ่านเว็บไซต์ change.org รวมทั้งข้อความคัดค้านผ่านเฟซบุ๊กของนายแพทย์รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ นักอนุรักษ์ ระบุ ไม่เห็นด้วยกับกิจกรรมนี้ เพราะเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว มีระบบนิเวศเปราะบาง เป็นภูเขาหินปูน มีสัตว์และพันธุ์พืชเฉพาะถิ่น หากถูกทำลายจะไม่กลับคืนสู่สภาพเดิมได้

นายแพทย์รังสฤษฎ์ ยังโพสต์ ระบุข้อความว่า ได้รับการติดต่อจากหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์และพันธุ์พืชยังไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมนี้

ดอยหลวงเชียงดาวมีความสูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 2,200 เมตร เป็นภูเขาหินปูนที่สูงที่สุดในประเทศไทยและเป็นภูเขาสูงอันดับ 3 รองจาก ดอยอินทนนท์ และดอยผ้าห่มปก มีระบบนิเวศวิทยาเฉพาะถิ่น สังคมพืชกึ่งอัลไพน์ เป็นพืชเมืองหนาวหลายล้านปีก่อน วิวัฒนาการกลายเป็นพืชถิ่นเดียวที่ยังคงเหลืออยู่ ซึ่งหลายชนิดใกล้สูญพันธุ์ และที่นี่ยังจำกัดให้นักท่องเที่ยวขึ้นได้เพียง 250 คนต่อวันเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง