ศาลฟิลิปปินส์สั่งระงับบังคับใช้กฎหมายไซเบอร์ 4 เดือน

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 55
14:49
134
Logo Thai PBS
ศาลฟิลิปปินส์สั่งระงับบังคับใช้กฎหมายไซเบอร์ 4 เดือน

ศาลสูงฟิลิปปินส์สั่งระงับการบังคับใช้กฎหมายป้องกันอาชญากรรมบนอินเทอร์เน็ตที่ก่อให้เกิดกระแสต่อต้านทั่วฟิลิปปินส์เป็นการชั่วคราว เพื่อให้องค์คณะผู้พิพากษาได้ศึกษารายละเอียดของกฎหมาย รวมทั้งข้อดีข้อเสียอย่างรอบด้าน ก่อนมีคำวินิจฉัยว่าจะยกเลิกกฎหมายฉบับนี้หรือไม่ในปีหน้า

ศาลสูงฟิลิปปินส์มีคำสั่งในวันนี้ ให้ระงับการบังคับใช้กฎหมายป้องกันอาชญากรรมบนอินเทอร์เน็ตฉบับใหม่เป็นเวลา 120 วัน หลังจากมีผู้ยื่นคำร้องให้ยกเลิกกำหมายฉบับดังกล่าว เนื่องจากอาจเป็นการจำกัดสิทธิ และเสรีภาพของประชาชนในการใชอินเทอร์เน็ต โดยระหว่างระงับการบังคับใช้ ศาลจะตั้งองค์คณะผู้พิพากษา เพื่อศึกษาข้อดีข้อเสียของกฎหมาย และจะเปิดการไต่สวนในวันที่ 15 มกราคม เพื่อให้คู่กรณืชี้แจงเหตุผลที่ควร หรือไม่ควรบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ ก่อนมีคำวินิจฉัยต่อไป
 
รัฐมนตรียุติธรรมของฟิลิปปินส์ระบุว่ารัฐบาลจะทำตามคำสั่งศาล แต่ขณะเดียวกันก็จะเดินหน้าสร้างความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ และป้องปรามการกระทำที่ผิดกฎหมายบนอินเทอร์เน็ตต่อไป

ด้านกลุ่มที่ต่อต้านกฎหมายฉบับนี้ รวมทั้งกลุ่มนักสิทธิมนุษยชนยินดีกับคำสั่งศาล โดยมีบางกลุ่มระบุว่าจะเดินหน้าผลักดันให้มีการแก้ไขกำหมายในสภาคองเกรส เพื่อให้ได้กฎหมายที่ยึดมั่นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนแทนที่กฎหมายฉบับนี้  แต่ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มที่สนับสนุนกฎหมายนี้ ออกมาเรียกร้องให้คงกำหมายนี้ต่อไป เพื่อเอาผิดกับผู้ใช้ช่องโหว่ของกำหมาย ในการกระทำความผิดบนอินเทอร์เน็ต

กฎหมายป้องกันอาชญากรรมบนอินเทอร์เน็ตที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์นี้มีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา วัตถุประสงค์เพื่อปราบปรามการกระทำผิดบนอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นการหลอกลวง การขโมยข้อมูล การส่งข้อความขยะ หรือกระทั่งการเผยแพร่ภาพอนาจารเด็ก

แต่มีบางมาตราที่ถูกต่อต้านอย่างหนัก คือมาตราที่ระบุให้การโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทออนไลน์ เป็นอาชญากรรม มีโทษสูงสุดถึง 12 ปี รวมทั้งมาตราที่ให้อำนาจกระทรวงยุติธรรม สั่งปิดเว็บไซต์ที่อาจเกี่ยวข้องกับอาชญากรรม และตรวจสอบอี-เมล์ ข้อความแชท หรือวิดีโอแชท ได้โดยไม่ต้องขอหมายศาล ซึ่งถูกโจมตีอย่างหนักว่าไม่ต่างกับการใช้กฎอัยการศึกในยุคอดีตประธานาธิบดีเผด็จการเฟอร์ดินัน มาร์กอส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง