“ยิ่งลักษณ์” ยืนยันรัฐบาลพร้อมชี้แจงวุฒิสภากรณีจำนำข้าว

การเมือง
10 ต.ค. 55
05:14
33
Logo Thai PBS
“ยิ่งลักษณ์” ยืนยันรัฐบาลพร้อมชี้แจงวุฒิสภากรณีจำนำข้าว

นายกรัฐมนตรี ยันโครงการรับจำนำข้าว ไม่มีสต๊อกลม และไม่ขาดทุนไปกว่าปีที่ผ่านมา และมั่นใจว่ารัฐบาลจะชี้แจงในการอภิปรายทั่วไปของวุฒิสภา และอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้านได้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ชี้แจงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือก 21 ล้านตัน และ ข้าวสาร 11 ล้านตัน และดำเนินการขายแบบจีทูจี กว่า 7 ล้านตัน จำนวน 6 สัญญา ส่วนข้าวที่เหลืออีก 4 ล้านตัน น่าจะขายให้กับต่างประเทศได้ในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีย้ำว่าโครงการนี้ ไม่มีสต๊อกลมและไม่ขาดทุนไปกว่าปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถสรุปยอดการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ได้ จนกว่าจะสิ้นสุดโครงการในสิ้นปี พร้อมสั่งการให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ตรวจสอบ และดำเนินคดีกับผู้ทุจริตอย่างจริงจัง ซึ่งในสัปดาห์หน้า ร.ต.อ.เฉลิม จะเรียกประชุมคณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริต เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีข้าวหาย ตามที่พรรคประชาธิปัตย์ตั้งประเด็นไว้ และมั่นใจว่ารัฐบาลจะชี้แจงในการอภิปรายทั่วไปของวุฒิสภา และอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้านได้

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน แถลงยืนยันจะยื่นญัตติ และเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายน แต่ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้(10 ต.ค.) จะมีการตั้งกระทู้ถามรัฐบาลเรื่องโครงการรับจำนำข้าวด้วย และต้องติดตามว่าการประชุมองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะมีวาระพิจารณาคำร้องของนักวิชาการ 146 คนที่เข้าชื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณีโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 43 และ81 (1) หรือไม่ หากมีวาระเข้า ก็จะมีการพิจารณาว่าจะรับ หรือ ไม่รับเรื่องไว้ และหากรับก็จะมีการศึกษารายละเอียดของคำร้อง กำหนดประเด็นพิจารณา และเชิญผู้เกี่ยวข้องไต่สวนต่อไปตามขั้นตอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง