สถานการณ์น้ำป่าอำเภอสวนผึ้งเริ่มคลี่คลาย หลังฝนหยุดตกตั้งแต่เมื่อคืน

ภูมิภาค
10 ต.ค. 55
07:27
72
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำป่าอำเภอสวนผึ้งเริ่มคลี่คลาย หลังฝนหยุดตกตั้งแต่เมื่อคืน

ฝนที่เริ่มหยุดตกเมื่อคืนที่ผ่านมา ก็ส่งผลให้ปริมาณน้ำป่าที่ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี เริ่มคลี่คลาย แต่ยังมีบางจุด ที่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถติดตั้งสะพานชั่วคราวได้ เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยวกราด

ชาวบ้านหมู่ที่ 5 ตำบลสวนผึ้ง อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ต้องใช้รอกรับส่งอาหาร เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านบางส่วนที่ไม่สามารถออกมาด้านนอกได้ หลังสะพานเข้ารีสอร์ท ซึ่งเป็น 1 ใน 6 สะพานที่ถูกน้ำป่าซัดขาดตั้งแต่เมื่อวานนี้ (9 ต.ค.) เนื่องจากกระแสน้ำยังคงไหลเชี่ยวกราก ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถติดตั้งสะพานแบริ่งเพื่อใช้ชั่วคราวได้

อย่างไรก็ตามสภาพอากาศเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เริ่มคลี่คลายกว่าเมื่อวาน (9 ต.ค.) เพราะท้องฟ้าเริ่มเปิด ขณะที่ระดับน้ำป่าที่ไหลหลากเริ่มลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากฝนหยุดตกมาตั้งแต่ช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา สะพานบางแห่งที่ถูกน้ำป่าซัดจนคอสะพานขาด บางจุดได้รับการซ่อมแซม จากกรมการทหารช่าง และทหารจากหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ กองกำลังสุรสีห์ ที่นำสะพานแบริ่งมาติดตั้ง เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้สัญจรชั่วคราว

ขณะที่ นายชนม์ชื่น บุญญานุสาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้สั่งการให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน เร่งสำรวจบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำป่า รวมทั้งพื้นที่การเกษตร เพื่อที่ดำเนินการช่วยเหลือ ส่วนที่ตำบลหนองไผ่ อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำป่ามาจากอำเภอบ้านคา และ อำเภอสวนผึ้ง ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้วเช่นกัน แต่พื้นที่ในหมู่ที่ 3 และหมู่ 6 เจ้าหน้าที่ยังคงงดจ่ายกระแสไฟฟ้า หลังเห็นว่าระดับน้ำที่ท่วม ยังอยู่ในภาวะอันตรายที่อาจเกิดกับชาวบ้านได้

ส่วนที่จังหวัดพิษณุโลก ชาวบ้านคลองปลากราย หมู่ 15 ตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ ยังคงต้องใช้เรือเป็นพาหนะ ในการสัญจร และประกอบอาชีพประมงระหว่างรอให้น้ำที่ท่วมที่คาดว่าจะลดลงสู่สภาวะปกติภายในเดือนตุลาคมนี้

ขณะที่แม่น้ำยมที่ไหลผ่านจังหวัดพิจิตร ยังคงล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ในตำบลบางราย อำเภอบึงนาราง ชาวบ้านต้องเก็บของมีค่าไว้บนที่สูง ขณะที่พืชผักสวนครัวถูกน้ำท่วมเสียหาย

เช่นเดียวกับ อำเภอวชิรบารมี, อำเภอสามง่าม, อำเภอโพธิ์ประทับช้าง และอำเภอโพทะเล ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำแม้จะมีการขุดลอกแม่น้ำยมแล้วบางส่วน แต่ยังไม่สามารถระบายน้ำได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากแม่น้ำมีขนาดเล็ก คดเคี้ยว น้ำจึงท่วมขังเป็นเวลานาน

ส่วนที่ฝนตกในหลายพื้นที่ ก็ส่งผลให้ชาวบ้านหมู่ที่3 ตำบลบางเคียน อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ยังคงได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดคลองบางเคียน ซึ่งเป็นคลองสาขาของแม่น้ำยม ได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านริมน้ำ 20 หลังสูงประมาณ 30 เซนติเมตร ซึ่งถือว่าเป็นครั้ง 2 แล้วที่ชาวนี้ที่นี่ต้องประสบกับภาวะน้ำท่วม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง