"ไอเอ็มเอฟ-ธนาคารโลก"ประเมินภาวะการเงินโลกยังเปราะบาง

ต่างประเทศ
10 ต.ค. 55
08:26
339
Logo Thai PBS
"ไอเอ็มเอฟ-ธนาคารโลก"ประเมินภาวะการเงินโลกยังเปราะบาง

ที่ประชุมไอเอ็มเอฟและ ธนาคารโลก ประเมินแนวโน้มการเงินโลกยังคงเปราะบาง และสร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจมหภาค พร้อมกระตุ้นให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง มีมาตรการเพื่อฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน ซึ่งการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ดูไม่สดใส ส่งผลกระทบต่อการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอเชียแล้ว

ความกังวลเรื่องวิกฤตหนี้สินยุโรป สัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐโลก คาดการณ์ผลประกอบการบริษัทในสหรัฐฯ ที่น่าจะมีผลประกอบการลดลงกว่าปีที่แล้ว ประกอบการที่ที่ประชุมไอเอ็มปรับลดประมาณการการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ และปีหน้าลงจากคาดการณ์ครั้งก่อน ส่งผลกระทบต่อการซื้อขายในตลอดหลักทรัพย์เอเชียในช่วงเช้า หลักทรัพย์นิเคอิของญี่ปุ่น ปรับตัวลดลงร้อยละ 1.7 ขณะที่ฮั่งเส็ง ฮ่องกง ปรับตัวลดลงร้อยละ 0.4 เช่นเดียวกับโซล คัมโพสิทของเกาหลีใต้ ที่ปรับตัวลดลงร้อยละ 1

วันนี้ที่ประชุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ และธนาคารโลก เปิดเผยรายงานแนวโน้มเสถียรภาพทางการเงินการคลังของโลกฉบับปรับปรุงใหม่ ที่มีแนวโน้มไม่สู้ดี เพราะความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงินโลกที่มีเพิ่มสูงขึ้น อันเนื่องมาจากจากสาเหตุหลายประการ ตั้งแต่ความต้องการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ เศรษฐกิจโลกที่ไม่แข็งแกร่ง และความเสี่ยงในภูมิภาคยุโรป ที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมหภาค ทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนเปราะบาง

ดังนั้นรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรเร่งหามาตรการเพิ่มเติม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและเสถียรภาพของตลาดเงิน ตลาดทุนในระยะยาว ที่ปรึกษาด้านการเงินของไอเอ็มเอฟยังประเมินด้วยว่าสินทรัพย์ของธนาคารในสหภาพยุโรป อาจลดต่ำลงถึง 4,500,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ และอาจเป็นสาเหตุให้เกิดวิกฤตเครดิตการเงินของชาติในกลุ่มยุโรป ที่อาจปรับลดลงถึงร้อยละ 18 ส่วนสภาพตลาดหลักทรัพย์าการในทางดีช่วงนี้ ไม่ใช่สัญญาณการฟื้นตัวที่แท้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง