สหรัฐฯเตือนผู้ใช้ถนนระวัง "แอร์แบ็ค" ปลอมจากจีน

ต่างประเทศ
11 ต.ค. 55
02:28
90
Logo Thai PBS
สหรัฐฯเตือนผู้ใช้ถนนระวัง "แอร์แบ็ค" ปลอมจากจีน

สินค้าปลอมจากจีนกลายเป็นข่าวที่สร้างความตื่นตระหนกอีกครั้ง เมื่อทางการสหรัฐฯประกาศเตือนผู้ใช้รถหลายพันคนทั่วประเทศว่า อาจขับขี่รถที่ได้รับการติดตั้งแอร์แบ็ค หรือ ถุงลมนิรภัยปลอมที่ผลิตจากประเทศจีน ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงขั้นแอร์แบ็ค ระเบิดใส่หน้าเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

สำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ เอ็นเอชทีเอสเอ ประกาศเตือนผู้ใช้รถหลายพันคนว่าอาจขับขี่รถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถบรรทุกที่ได้รับการติดตั้งถุงลมนิรภัยปลอมที่ผลิตจากประเทศจีน ซึ่งเป็นอันตรายเพราะจากการทดสอบถุงลมนิรภัยปลอมที่หน่วยงานศุลากรยึดมาได้ปรากฎว่า ไม่ทำงานเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือ ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ หรือ อาจร้ายแรงถึงขั้นแอร์แบ็คระเบิดใส่หน้าผู้ขับขี่เมื่อเกิดอุบัติเหตุเหมือนที่ทดสอบกับหุ่นดังที่เห็นในภาพ ซึ่งจะมีทั้งเปลวไฟและเศษโลหะแตกกระจายออกมา

สำนักความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงของสหรัฐเปิดเผยอีกว่า รถยนต์ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงและต้องรถเข้าไปตรวจเช็คเป็นรถที่ได้รับการซ่อมแซมเปลี่ยนแอร์แบคในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาจากอู่ทั่วไปที่ไม่ใช่ศูนย์บริการของผู้แทนจำหน่ายรถ ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่า แอร์แบ็คปลอมเหล่านี้ผลิตเพื่อใช้กับรถรุ่นต่าง ๆในสหรัฐเพียงร้อยละ 0.1 หรือ ประมาณ 250,000 คัน โดยผู้ใช้รถสามารถเข้าไปตรวจสอบในเวบไซท์ เซฟคาร์ ดอท จีโอวี ของทางการเพื่อหาข้อมูลติดต่อกับผู้ผลิตรถว่ารถรุ่นที่ใช้มีแอร์แบ็คปลอมผลิตออกมาหรือไม่

อย่างไรก็ตามแม้จะยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต หรือ ได้รับบาดเจ็บที่มีสาเหตุมาจากแอร์แบ็คปลอม แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปตรวจสอบรถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุสามารถแยกแยะแอร์แบคปลอมกับแอร์แบ็คจริงได้หรือไม่ เพราะแอร์แบ็คปลอมส่วนใหญ่มีลักษณะเหมือนกับของจริงและมักมีตราสัญลักษณ์ของผู้ผลิตรถ

ทั้งนี้สินค้าปลอมจากจีนที่แพร่ระบาดในสหรัฐกลายปัญหาที่ยากจะแก้ไข โดยเฉพาะแอร์แบ็คปลอมที่อู่และร้านแต่งรถลักลอบนำเข้ามา โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดแอร์แบ็คปลอมได้เกือบ 1,600 ลูก

ขณะเดียวกันบริษัทโตโยต้ามอเตอร์ของญี่ปุ่นต้องเรียกคืนรถที่มีปัญหาสวิทช์หน้าต่างทำงานผิดปกติกว่า 7 ล้านคันทั่วโลก ขณะที่ยอดขายโตโยต้าในจีนลดลงร้อยละ 48.7 เมื่อเดือนที่แล้ว จากปัญหาความขัดแย้งเกาะพิพาทระหว่างจีนและญี่ปุ่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง