ตร.ปทส. ตรวจสอบลักลอบดูดทราย 3 แห่ง พบผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง

สิ่งแวดล้อม
11 ต.ค. 55
02:47
221
Logo Thai PBS
ตร.ปทส. ตรวจสอบลักลอบดูดทราย 3 แห่ง พบผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง

ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบพบการลักลอบดูดทรายในอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา 3 แห่ง พร้อมทั้งจับกุมคนงานและยึดแท่นดูดทราย ตามที่ประชาชนในพื้นที่ร้องเรียน โดยพบว่า การดำเนินการดังกล่าวมีผู้มีอิทธิพลในพื้นที่อยู่เบื้องหลัง

พล.ต.ต.นรศักดิ์ เหมนิธิ ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส.เกือบ 100 นาย เข้าตรวจสอบบ่อดูดทราย 3 แห่ง ในพื้นที่บ้านดอนแซะ ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา หลังได้รับการร้องเรียนปัญหาการลักลอบดูดทรายในอำเภอพิมายมาหลายปี จากการสืบสวนพบว่า เจ้าของส่วนใหญ่เป็นผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นและระดับชาติ ซึ่งผู้ที่ถูกจับกุมเป็นเพียงคนงานที่ไปรับจ้างดูดทราย 8 คน และยึดแท่นดูดทราย เรือดูดทราย และรถบรรทุกพ่วง ไว้ตรวจสอบ โดยคนงานทั้ง 8 คน รับสารภาพว่า รับจ้างดูดทรายในอำเภอพิมาย มากว่า 2 ปี โดยมีรถบรรทุกพ่วงส่งไปขายในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมเตรียมขยายผลเพื่อติดตามตัวผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไปเดินคดี

สำหรับความผิดของการลักลอบดูดทราย อาจเข้าข่ายความผิดในหลายลักษณะ ทั้งพ.ร.บ. การขุดดินและถมดินพ.ศ. 2543 และ ผิดประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2493 พ.ร.บ.ขุดดินถมดิน พ.ร.บ.โรงงาน และพ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง