ชาวอยุธยา-อ่างทอง ฉุนสาวอ้างเป็นร่างทรงขูดทององค์พระ สั่งห้ามปิดทอง

ภูมิภาค
11 ต.ค. 55
02:57
107
Logo Thai PBS
ชาวอยุธยา-อ่างทอง ฉุนสาวอ้างเป็นร่างทรงขูดทององค์พระ สั่งห้ามปิดทอง

ชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและอ่างทอง เรียกร้องให้เจ้าอาวาสวัดถนน ดำเนินการกับหญิงรายหนึ่ง ที่อ้างตัวเป็นร่างทรง ขูดลอกทองจากองค์พระพุทธรูปไป พร้อมเขียนจกหมายสั่งห้ามประชาชนปิดทองที่องค์พระอีก

ชาวตำบลบางชะนี อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และชาวตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง กว่า 30 คนเดินทางไปพบ พระวิเชียร สุมังกะโร เจ้าอาวาสวัดถนน ที่ตั้งอยู่ในเขตตำบลโผงเผง หลังก่อนหน้านี้ได้มีหญิงรายหนึ่ง ซึ่งอ้างว่าเป็นร่างทรง ได้ขึ้นไปไหว้พุทธรูปปางรำพึง ที่ทำจากไม้ อายุกว่า 300 ปี แล้วทำการขูดลอกทองออกไปเกือบหมด พร้อมเขียนจดหมายฝากสามเณรแจ้งกับเจ้าอาวาสและลูกบ้านที่มาทำบุญที่วัดว่า ห้ามประชาชนหรือญาติโยมทำการปิดทอง ที่องค์พระพุทธรูปอีก สร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านพากันมารวมตัวกัน และขอความชัดเจนจากเจ้าอาวาส โดยเบื้องต้นเจ้าอาวาส ระบุว่า หลังจากเกิดเหตุขึ้น ไม่อยากเอาเรื่อง จึงได้มอบให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ไปแจ้งความให้ตำรวจตักเตือนแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการประสานกลับมา

ทั้งนี้ เจ้าอาวาสวัดถนน ขอให้ประชาชน ช่วยกันดูแลพระพุทธรูปองค์นี้ เนื่องจากชาวบ้านเกรงว่า การมาขูดทองออกไปนั้น อาจทำไปเพื่อดูว่าพระพุทธรูปองค์นี้ เป็นพระพุทธรูปเนื้ออะไร มีความเก่าแค่ไหน จึงมีโอกาสที่จะถูกโจรกรรม เนื่องจากเป็นพระเก่าแก่มีอายุกว่า 300 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง