ศาลปกครองนัดไต่สวนฉุกเฉิน ระงับประมูล 3 จี วันนี้ บ่ายโมง

Logo Thai PBS
ศาลปกครองนัดไต่สวนฉุกเฉิน ระงับประมูล 3 จี วันนี้ บ่ายโมง

ศาลปกครองกลาง นัดไต่สวนฉุกเฉิน วันนี้ (11 ต.ค.) เวลา 13.00 น. ว่าจะรับคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ กรณีที่นักวิชาการอิสระด้านการสื่อสารและโทรคมนาคม ได้มายื่นฟ้องขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉิน เพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวและระงับการประมูล 3 จี ของกสทช.

วันนี้ (11 ต.ค.) เวลา 13.00 น.ศาลปกครองกลาง นัดไต่สวนฉุกเฉินว่าจะรับคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ กรณีนายอนุภาพ ถิรลาภ  นักวิชาการอิสระด้านการสื่อสารและโทรคมนาคม ยื่นฟ้องขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉิน เพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวและระงับการประมูล 3 จี ของกสทช. โดยประเด็นที่ยื่นฟ้องมี 6 ประเด็น เกี่ยวข้องประเด็นประโยชน์ของผู้บริโภค การครอบคลุมพื้นที่ให้บริการ คุณภาพสัญญาณ และอัตราค่าบริการที่ยังไม่มีข้อกำหนดที่ชัดเจน โดยนายอนุภาพได้ยื่นศาลปกครอง ขอให้มีคำสั่ง คุ้มครองชั่วคราวให้ระงับการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่เพื่อใช้ในเทคโนโลยีโทรศัพท์ 3 จี จนกว่า กสทช.จะออกเงื่อนไขการประมูลที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

ด้านสมาคมสถาบันคุ้มครองสิทธิประโยชน์ผู้บริโภค นำโดยนายประหยัด เสนวิรัช นายกสมาคมฯ ก็ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระงับการประมูล 3 จี เช่นกัน พร้อมขอให้เพิกถอนประกาศของ กสทช. ที่รับรองรายชื่อผู้ผ่านเข้าร่วมประมูลใบอนุญาต เพราะบริษัทดีแทค เนทเวอร์ค 1 ใน 3 บริษัทที่มีสิทธิ์เข้าประมูล มีชาวต่างชาติถือหุ้น ซึ่งขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ในประเด็นนี้ศาลยังไม่มีคำสั่งใดๆ

ส่วนกลุ่มของพนักงาน บริษัท ทีโอที นำโดย นายนราพล ปลายเนตร สังเกตการณ์การยื่นฟ้องของนายอนุภาพ โดยก่อนหน้านี้เคยยื่นหนังสือให้ ประธาน กสทช. ออกประกาศยืนยันการตรวจสอบสัญญาสัมปทานของ 3 ค่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ทำไว้กับรัฐวิสาหกิจ ก่อนการประมูลเป็นทางการในวันที่ 16 ตุลาคมนี้ หากยังไม่เรียบร้อย เป็นไปได้ที่ทางกลุ่มจะยื่นฟ้องระงับการประมูล 3 จี ในสัปดาห์หน้าเช่นกัน

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวถึงการที่มีผู้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง 2 รายให้ระงับการประมูล 3 จี ว่า การฟ้องร้องต่างๆ เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ โดยยินดีและเต็มใจที่จะชี้แจงกระบวนการและขั้นตอนการประมูล ต่อสาธารณชน และสังคมให้รับรู้ ซึ่งระหว่างที่ยังไม่มีคำสั่งใดๆ จากศาลปกครองกลาง กสทช.ก็จะเดินหน้าจัดการประมูล 3 จี ตามกรอบเวลาเดิม เพราะการเปิดประมูลใบอนุญาตเป็นตามกฎหมายและอำนาจหน้าที่ของ กสทช.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง