ปากีสถาน ตั้งรางวัลนำจับคนยิงเด็กหญิงนักเคลื่อนไหว

ต่างประเทศ
11 ต.ค. 55
04:45
92
Logo Thai PBS
ปากีสถาน ตั้งรางวัลนำจับคนยิงเด็กหญิงนักเคลื่อนไหว

รัฐบาลปากีสถานตั้งสินบนมากกว่า 3 ล้านบาทสำหรับผู้ที่สามารถชี้เบาะแสจนสามารถจับกุมผู้ที่บุกยิงเด็กหญิงอายุ 14 ปี ซึ่งเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิทางการศึกษาให้กับเด็กผู้หญิงในพื้นที่ที่ครอบงำไปด้วยวัฒนธรรมชายเป็นใหญ่

รัฐบาลปากีสถาน ประกาศให้รางวัล 10 ล้านรูปี หรือประมาณ 3.15 ล้านบาท ให้กับผู้ที่ชี้เบาะแสจนสามารถจับกุมตัวคนยิงเด็กหญิงมาลาล่า อายุ 14 ปี ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิทางการศึกษา เพื่อให้เด็กผู้หญิงในท้องถิ่นที่อาศัยได้มีโอกาสได้รับการศึกษา ที่ถูกคนร้ายบุกยิงบนรถรับส่ง ขณะออกจากโรงเรียนเพื่อกลับบ้านในแถบหุบเขาสว็อต พื้นที่รอยต่อระหว่างภาคเหนือและภาคตะวันตกของปากีสถาน

ด้านแพทย์ โรงพยาบาลทหารในเมืองเปชะวาร์ เปิดเผยว่า อาการของเด็กหญิงมาลาล่า ที่ถูกยิงบริเวณหัวและคอ อาการทรงตัวแต่ยังไม่พ้นขีดอันตราย โดยแพทย์กำลังประเมินความเสี่ยงในการผ่าเอาหัวกระสุนออก

หลังเกิดเหตุ ปรากฏว่าชาวปากีสถานออกมาประท้วงและให้กำลังใจในหลายเมืองทั่วประเทศ โดยชาวปากีสถานเหล่านี้บอกว่าเด็กหญิงมาลาล่า ยูซาฟไฟ ซึ่งถูกยิงก็เหมือนกับน้องสาวคนหนึ่ง

เด็กหญิงมาลาล่า อายุ 14 ปี โดยขณะออกจากโรงเรียนเพื่อกลับบ้านในแถบหุบเขาสว็อต พื้นที่รอยต่อระหว่างภาคเหนือและภาคตะวันตกของปากีสถาน มีชายฉกรรจ์บุกขึ้นไปบนรถรับส่งและยิงเธอเข้าที่ศีรษะและคอ ซึ่งล่าสุดแพทย์โรงพยาบาลทหารในเมืองเปชะวาร์เปิดเผยว่า

ด้านนางฮิลลารี่ คลินตั้น รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวประณามการกระทำของกลุ่มตอลีบัน พร้อมระบุ เด็กหญิงมาลาล่าเป็นผู้ที่หาญกล้าลุกขึ้นท้าทายจารีตประเพณีและวัฒนธรรมล้าสมัยในบรรยากาศที่มีอันตรายอยู่รอบตัว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง