งานวิจัยชี้รัฐบาลสื่อสารประชาชนล้มเหลว-เหตุไม่มั่นใจจัดการน้ำท่วม

สังคม
11 ต.ค. 55
07:08
167
Logo Thai PBS
งานวิจัยชี้รัฐบาลสื่อสารประชาชนล้มเหลว-เหตุไม่มั่นใจจัดการน้ำท่วม

จากเหตุการณ์อุทกภัยเมื่อปี 2554 ที่ผ่านมาสร้างความเสียหายต่อเศรฐกิจเป็นจำนวนมากในช่วงการบริหารจัดการวิกฤตน้ำท่วม นักวิชาการจึงออกมาเปิดเผยงานวิจัย พบว่า ข้อมูลที่รัฐบาลสื่อสารไปยังประชาชนยังเกิดความสับสน จึงทำให้ประชาชนเริ่มไม่มั่นใจต่อการการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล

จากเวทีสัมมนามทางวิชาการเรื่อง "สื่อมวลชน ผู้หญิง และ เด็ก กับการจัดการภัยพิบัติ" ที่จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในโครงการสัปดาห์รณรงค์เนื่องในโอกาสวันจัดการภัยพิบัติของอาเซียนที่มีการเสนองานวิจัยการสำรวจสภาพการณ์การสื่อสาร การกำหนดนโยบายสื่อสารในภาวะน้ำท่วม พบว่า ข้อมูลที่รัฐบาลสื่อสารไปยังประชาชนในช่วงเหตุการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา ยังมีปัญหาและอุปสรรคของการสื่อสารรัฐบาลไปยังประชาชนในการรับฟังข้อมูลต่าง ๆ ทำให้เกิดความสับสนทำให้ประชาชนยังขาดความมั่นใจต่อข่าวสารที่รัฐบาลส่งมา

งานวิจัยนี้ยังชี้ว่า อนาคตถ้ารัฐบาลตั้งหน่วยงานด้านการสื่อสารโดยตรงให้สังกัด สบอช.เพื่อเป็นศูนย์กลางระหว่างรัฐบาลกับประชาชน ในการสื่อสารก่อนเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมระหว่างเกิดเหตุน้ำท่วม และ หลังเกิดเหตุ จะทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ และเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมที่จะเกิดขึ้นได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง