สธ.แนะวิธีป้องกันอันตรายจากโรคลมแดด

สังคม
6 พ.ค. 58
02:19
177
Logo Thai PBS
 สธ.แนะวิธีป้องกันอันตรายจากโรคลมแดด

กระทรวงสาธารณสุขแนะวิธีป้องกันอันตรายจากฮีทสโตรก หรือโรคลมแดด โดยควรสวมใส่เสื้อผ้าระบายความร้อนได้ดี อยู่ในที่ร่ม ลดทำกิจกรรมกลางแจ้ง ดื่มน้ำมากกว่าปกติ

กระทรวงสาธารณสุขแนะนำข้อปฏิบัติแก่ประชาชนในช่วงที่สภาพอากาศร้อนอบอ้าว เพื่อลดความเสี่ยง และป้องกันอันตรายจากภาวะฮีทสโตรก หรือโรคลมแดด ซึ่งเป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัว หรือควบคุมความร้อนในร่างกาย ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ หน้ามืด ไม่รู้สึกตัว และช็อก หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจทำให้เสียชีวิตได้ โดยข้อแนะนำเพื่อป้องกันอันตรายจากโรคลมแดด คือควรสวมใส่เสื้อผ้าสีอ่อน ไม่หนา ระบายความร้อนได้ดี อยู่ในที่ร่ม ลดทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมแว่นกันแดด สวมหมวกปีกกว้าง ดื่มน้ำมากกว่าปกติ เพื่อให้ร่างกายปรับอุณหภูมิให้คงที่ ชดเชยการเสียน้ำในร่างกายขณะเหงื่อออก และหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด นอกจากนี้ ไม่ควรทิ้งเด็ก ผู้สูงอายุ หรือสัตว์เลี้ยงไว้ในรถที่จอดอยู่กลางแจ้ง เพราะความร้อนทำให้เสี่ยงเป็นลมแดดสูง
 
สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่ต้องระวังโรคลมแดดมากเป็นพิเศษ ได้แก่ ผู้ที่ทำงานกลาง หรือกิจกรรมกลางแดด เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง คนอ้วน ผู้ที่อดนอน และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง