องค์กรต่อต้านสารกระตุ้นอ้างเพื่อน 11 คนยืนยัน "อาร์มสตรอง" ใช้สารกระตุ้น

กีฬา
11 ต.ค. 55
07:37
72
Logo Thai PBS
องค์กรต่อต้านสารกระตุ้นอ้างเพื่อน 11 คนยืนยัน "อาร์มสตรอง" ใช้สารกระตุ้น

องค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นของสหรัฐฯ เปิดเผยรายละเอียดของการลงโทษแลนซ์ อาร์มสตรอง ในข้อหาใช้สารกระตุ้นว่า มีพยานบุคคลถึง 11 รายที่เป็นอดีตเพื่อนร่วมทีมของเขาได้ยืนยันการกระทำความผิดของเจ้าตัว

นายทราวิส ทายการ์ท ฝ่ายบริหารองค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นของสหรัฐ หรือ ยูเอสเอดีเอ ได้ออกมาเปิดเผยถึงรายละเอียดเพิ่มเติมของการลงโทษ แลนซ์ อาร์มสตรอง ในข้อหาการใช้สารกระตุ้นต้องห้ามซึ่งทำให้เขาถูกริบแชมป์ทั้งหมด รวมถึงแชมป์ตูร์ เดอ ฟร้องซ์ 7 สมัย และ ยังถูกห้ามลงแข่งแข่งตลอดชีวิต โดยในรายละเอียดกว่า 150 หน้าของยูเอสเอดีเอ มีรายชื่อพยานสำคัญถึง 11 คน ซึ่งเคยเป็นอดีตเพื่อนร่วมทีมของแลนซ์ อาร์มสตรอง ได้ยืนยันการใช้สารกระตุ้นของเจ้าตัว และยังบอกว่า มีการใช้สารกระตุ้นภายในทีมงานของ แลนซ์ มาอย่างยาวนาน

สำหรับรายละเอียดจากพยานบุคคลทั้งหมดได้บอกถึงขั้นตอนต่าง ๆ เริ่มตั้งแต่สารกระตุ้นต้องห้ามถูกส่งมายังทีมงานของ แลนซ์ อาร์มสตรอง จาก มิเคเล่ เฟอร์รารี่ แพทย์ชาวอิตาลีที่ถูกยูเอสเอดีเอสั่งแบนตลอดชีวิตไปเรียบร้อยแล้วเช่นกันหลังการสอบสวนพบว่า นายแพทย์มิเคเล่ มีการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการใช้สารกระตุ้นจริง

ทั้งนี้รายละเอียดทั้งหมดกว่า 1,000 หน้าของยูเอสเอดีเอได้ส่งถึงสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ เพื่อพิจารณา และหากพบว่าไม่สอดคล้องกับความจริง ยูซีไอ มีสิทธิ์ยกเลิกโทษแบนของ แลนซ์ อาร์มสตรอง แม้ว่าก่อนหน้านี้เจ้าตัวจะยืนยันไม่ขอต่อสู้คดีกับยูเอสเอดีเอก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง