ตร. ตั้งด่านป้องกันสวมสิทธิ์โครงการรับจำนำข้าว

Logo Thai PBS
ตร. ตั้งด่านป้องกันสวมสิทธิ์โครงการรับจำนำข้าว

หลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีแนวเขตแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ตั้งด่านสะกัดกั้นเพื่อป้องกันการลักลอบนำข้าวเข้ามาสวมสิทธิ์ในโครงรับจำนำข้าว โดยในขณะนี้โรงสีที่จะเข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่ ยังไม่สามารถเปิดรับจำนำข้าวเปลือกจากชาวนาได้ เพราะยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ

ตำรวจภูธรเมือง จังหวัดมุกดาหาร ตั้งด่านตรวจบริเวณบ้านโคกสุวรรณ ซึ่งเป็นเขตรอยต่อ ระหว่างจังหวัดมุกดาหารกับแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยเจ้าหน้าที่จะตรวจตรารถบรรทุกที่ผ่านเข้าออกทุกคัน เพื่อป้องกันการลักลอบนำข้าวเปลือกจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาสวมสิทธิ์ในโครงการรับจำนำข้าว

ส่วนการเปิดรับจำนำข้าวในหลายจังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังไม่สามารถเปิดรับจำนำได้ เพราะส่วนใหญ่ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติโรงสีที่จะเข้าร่วมโครงการ  โดยเฉพาะที่จังหวัดกาฬสินธุ์ คาดว่าจะสามารถตรวจสอบคุณสมบัติโรงสีทั้ง 23 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า และจะเปิดให้ชาวนาที่ขึ้นทะเบียนไว้กว่า 100,000 คน ทยอยนำข้าวเข้าร่วมโครงการ

ขณะที่จังหวัดนครราชสีมา เปิดให้เกษตรกรนำข้าวเปลือกไปเข้าร่วมโครงการรับจำข้าวได้แล้ว 2 จุด โดยมีข้าวเข้าร่วมโครงการแล้ว 18 ตัน ส่วนโรงสีอีกจำนวน 15 แห่ง ที่สมัครเข้าร่วมโครงการยังไม่สามารถเปิดรับจำนำได้เพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ ด้านนายวินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา คาดว่าปีนี้ชาวนาจะนำข้าวเข้าร่วมโครงการน้อยกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากพื้นที่ปลูกข้าวใน 4 อำเภอได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมถึงร้อยละ 50


ข่าวที่เกี่ยวข้อง