"กรมการค้าต่างประเทศ" ยัน ขายข้าวแบบจีทูจี เพื่อยกระดับราคาข้าว เผยขายไปแล้วกว่า 7 ล้านตัน

การเมือง
11 ต.ค. 55
12:14
73
Logo Thai PBS
"กรมการค้าต่างประเทศ" ยัน ขายข้าวแบบจีทูจี เพื่อยกระดับราคาข้าว เผยขายไปแล้วกว่า 7 ล้านตัน

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้(11ต.ค.55) บรรยากาศค่อนข้างตึงเครียด หลังเข้าสู่วาระกระทู้ถามสด โดยนายปลอดประสพ สุรัสวดี ชี้แจงกระทู้เรื่องกระสอบทรายพร้อมประกาศไม่ใช่คนสร้างความสับสนให้เกิดความเสียหาย แต่หากเข้าใจผิดด้านเทคนิคพร้อม "ขอโทษ" ด้านร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ตอบเรื่องปัญหาอาชญากรทางเศรษฐกิจและพาดพิงถึงมารดาของส.ส.พรรคประชาธิปัตย์

ส่วนความเคลื่อนไหวที่รัฐสภาวันนี้(11ต.ค.55)  นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เข้าชี้แจงการขายข้าวในระบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ต่อคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา โดยมีคำยืนยันว่าเป็นวิธีปฏิบัติปกติและเป็นการยกระดับราคาข้าวให้สูงขึ้น ซึ่งขณะนี้ขายข้าวไปแล้ว 7.33 ล้านตัน กับประเทศจีน,อินโดนีเซีย,ฟิลิปปินน์,บังกลาเทศ และไอวอรีโคส โดยทำสัญญาต่อกัน แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้จนกว่าจะสิ้นสุดโครงการ

สำหรับบรรยากาศในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรสภาค่อนข้างตึงเครียด หล้งเข้าสู่วาระกระทู้ถามสด ซึ่ง ส.ส. พรรคเพื่อไทย ถามเรื่องการดำเนินการกับปัญหาอาชญากรทางเศรษฐกิจการเงิน และร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงเหตุวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 ที่สถาบันการเงินขาดสภาพคล่อง และธนาคารแห่งประเทศไทยต้องออกมาตรการช่วยเหลือ พร้อมหยิบยกกรณีธนาคารมหานครล้มละลาย เพราะปล่อยกู้ให้บริษัทเอกชน ด้วยวงเงินที่สูงกว่าหลักทรัพย์ และขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นศาล แต่นางภคินี สุวรรณภักดี เป็น 1 ใน 4 ของผู้ต้องหายังคงหลบหนี

แต่เมื่อร.ต.อ.เฉลิม พาดพิงว่าเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา พบว่า ผู้หลบหนีคดีได้ใช้โทรหาลูกชาย ทำให้นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นใช้สิทธิ์พาดพิง ชี้แจงว่า มารดาต้องคดีการบริหารจัดการทรัพย์สิน ไม่ใช่คดียักยอกทรัพย์ และการฟ้องร้องคดีทางแพ่งก็สิ้นสุดลงแล้ว ส่วนภาพถ่ายที่ถูกนำมาเปิดเผยว่า มารดาได้มาร่วมงานสมรสนั้น เป็นภาพของแม่ยาย

ขณะที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานคณะกรรมการบริหารน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. ได้ลุกขึ้นปฏิเสธสร้างความสับสนและเสียหาย หลังส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามเรื่องการบริหารจัดการน้ำใน กทม. และชี้ว่า เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง พร้อมระบุที่จะเชิญผู้ว่าฯกทม.มาหารือกับ กบอ.ในวันพรุ่งนี้ (12ต.ค.55 โดยเฉพาะกรณีการใช้กระสอบทรายบล็อคน้ำในท่อระบายบริเวณถนนศรีนครินทร์ เพื่อความชัดเจนในเชิงเทคนิค และหากเป็นความเข้าใจผิด พร้อมจะกล่าวขอโทษ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง