ศาลปกครองยังไม่มีคำสั่ง กรณีฟ้องระงับประมูลคลื่น 3 จี

เศรษฐกิจ
11 ต.ค. 55
14:18
44
Logo Thai PBS
ศาลปกครองยังไม่มีคำสั่ง กรณีฟ้องระงับประมูลคลื่น 3 จี

การไต่สวนคดีที่นักวิชาการอิสระด้านโทรคมนาคมฟ้องศาลปกครอง เพื่อขอให้มีคำสั่งระงับการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3 จี ล่าสุด ศาลยังไม่มีคำสั่งใดๆ โดยให้คู่กรณีทั้ง 2 รอฟังผล

ศาลปกครองใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ในการไต่สวนคำร้อง ของนายอนุภาพ ถิรลาภ นักวิชาการอิสระ ด้านโทรคมนาคม ที่ยื่นขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ระงับประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล ย่านความถี่ 2.1 กิ๊กกะเฮิร์ต เพื่อใช้ในเทคโนโลยีโทรศัพท์ 3 จี โดยมีตัวแทนกรรมการ กสทช. ร่วมชี้แจง

และที่สุดศาลไม่มีคำสั่งใดๆ โดยศาลนำข้อไต่สวนในวันนี้ (11 ต.ค.) ทั้งหมด เข้าสู่การพิจารณาขององค์คณะก่อน เพื่อพิจารณาใน 2 ประเด็น คือ จะรับฟ้องหรือไม่ และอีกประเด็น คือ จะคุ้มครองชั่วคราวตามที่นายอนุภาพร้องขอหรือไม่ ทั้งนี้ศาลไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่จะมีคำสั่งตัดสิน แจ้งเพียงแต่บอกว่าจะดำเนินการให้เร็วที่สุด

นายอนุภาพ ระบุว่า การยื่นฟ้องครั้งนี้สาระสำคัญคือต้องการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค เพื่อให้ได้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการใช้บริการและการเข้าถึงเทคโนโลยีระบบ 3 จี พร้อมถามกลับทาง กสทช.ว่า การให้ข่าวในทำนองที่ว่าจะฟ้องร้องกลับผู้ที่ยื่นฟ้องศาลนั้น มีเจตนาข่มขู่ใช่หรือไม่

นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการ กสทช. ระบุว่า ศาลแจ้งว่าได้ข้อมูลครบถ้วน และไม่ต้องการไต่สวนประเด็นใดเพิ่มเติมแล้ว ซึ่งในการชี้แจง นายสุทธิพล ระบุว่า หากไม่เกิดการประมูลในครั้งนี้ จะสร้างความเสียหายกับประเทศกว่า 50,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลศึกษาจากหน่วยงานด้านโทรคมนาคม ที่กสทช.จ้างศึกษา หากศาลยังไม่มีคำสั่งใดๆ ก่อนการประมูลในวันที่ 16 ตุลาคมนี้ กสทช. จะเดินหน้าจัดประมูลต่อไป

นอกจากการยื่นฟ้องศาลปกครองของนายอนุภาพแล้ว ยังจะมีกลุ่มเคลื่อนไหวอีก 3 กลุ่ม รวมถึงกลุ่มพนักงาน บริษัท ทีโอที ที่จะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง ในวันที่ 15 ต.ค.นี้ เพื่อให้ระงับการประมูลเช่นกัน

ขณะที่ วันนี้ กสทช. นำคณะสื่อมวลชน สำรวจสถานที่เตรียมจัดการประมูล ซึ่งจะจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ กสทช. โดยแนะนำภาพรวมการใช้ซอฟต์แวร์ และอธิบายขั้นตอนต่างๆ ในการประมูล ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.) กสทช.จะจำลองการประมูล โดยให้บริษัทเอกชนเข้าร่วมทดสอบด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง