"อินโดนีเซีย"วางกำลังคุมเข้มพิธีรำลึก 10 ปี วินาศกรรมบนเกาะบาหลี

ต่างประเทศ
11 ต.ค. 55
14:55
140
Logo Thai PBS
"อินโดนีเซีย"วางกำลังคุมเข้มพิธีรำลึก 10 ปี วินาศกรรมบนเกาะบาหลี

ทางการอินโดนีเซียระดมกำลังเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงประมาณ 2,000 นาย เพื่อดูแลความปลอดภัยในพิธีรำลึกครบรอบ 10 ปี ของเหตุวินาศกรรมบนเกาะบาหลี ซึ่งมีข้อมูลที่เชื่อถือได้ระบุว่าอาจจะมีการก่อเหตุร้ายในวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.)ขณะที่ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้ให้เงินช่วยเหลือเหยื่อความรุนแรงมานานหลายปี

ทูมินิ เคยทำงานเป็นบาร์เทนเดอร์ที่ส่าหรีผับ บนเกาะบาหลี เธอเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุวินาศกรรม ทำให้เธอถูกไฟคลอก ซึ่งเธอได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล แต่รัฐจ่ายให้เพียง 2 ปีเท่านั้น จากนั้นก็หยุดการจ่ายเงิน

ในวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.)จะตรงกับวันครบรอบ 10 ปี ของเหตุวินาศกรรมบนเกาะบาหลี ที่สมาชิกกลุ่มเจมาห์ อิสลามิยะห์ ซึ่งเชื่อมโยงกับเครือข่ายอัลกออิดะห์ก่อเหตุระเบิดไนท์คลับทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 200 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวออสเตรเลีย 88 คน

ทางการอินโดนีเซียได้กระจายกำลังตำรวจ,ทหารรวมถึงนักแม่นปืนประมาณ 2,000 นาย ประจำการตามจุดต่างๆ ทั่วเกาะบาหลี เพื่อดูแลความปลอดภัย

พล.ท.ซูซิโล่ บัมบัง ยุดโดโยโน่ ประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย ซึ่งในตอนนั้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคง กล่าวว่า ไม่ว่าเป้าหมายของการก่อการร้ายคืออะไร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลับทำให้ชาวอินโดนีเซียทั้งชาวพุทธ,มุสลิม,ฮินดูและชาวคริสต์ พร้อมใจกันประณามการโจมตีและไม่เห็นด้วยที่กลุ่มก่อการร้ายใช้ศาสนามาเป็นข้ออ้างในการก่อความรุนแรงและกระตุ้นให้คนในชาติร่วมกันปกป้องเสรีภาพ,ประชาธิปไตยและมีความอดทนอดกลั้น และยังทำให้อินโดนีเซียกลายเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับการก่อการร้าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง