ประธาน กบอ. ถก ผู้ว่าฯกทม. กรณีถุงทรายในท่อระบายน้ำ วันนี้

สังคม
12 ต.ค. 55
01:53
41
Logo Thai PBS
ประธาน กบอ. ถก ผู้ว่าฯกทม. กรณีถุงทรายในท่อระบายน้ำ วันนี้

ประธาน กบอ. ยืนยันแนวทางการวางกระสอบทรายของกทม. ผิดหลักวิชาการ พร้อมเตรียมหารือกับผู้ว่าฯ กทม.ในวันนี้ (12 ต.ค.) โดยย้ำว่าการวางถุงทรายในท่อระบายน้ำไม่ใช่การแก้ปัญหาน้ำท่วม

นายธนา ชีรวินิจ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสด ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วานนี้ (11 ต.ค.) เรื่องการบริหารจัดการน้ำในกรุงเทพมหานคร โดยเห็นว่าหากรัฐบาลโดยเฉพาะ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ.มีข้อสงสัยเรื่องแนวทางดังกล่าว ควรจะสอบถามผู้ว่าฯ กทม.แทนการตอบโต้ผ่านสื่อ เนื่องจากผู้ว่าฯ กทม.ก็เป็นกรรมการ กบอ.

ขณะที่ นายปลอดประสพ ชี้แจงกรณีที่ต้องเข้าไปตรวจสอบการดำเนินการของ กทม.และรื้อกระสอบทรายว่า เพราะ กทม. ปฏิบัติผิดข้อตกลง เนื่องจากในการป้องกันน้ำท่วมรัฐบาลสนับสุนนทั้งการทำเขื่อน แนวทางป้องกันน้ำ รวมถึงการขุดลอกคูคลองภายใต้ข้อตกลงว่า กทม.เป็นพื้นที่ปลายน้ำ ต้องช่วยระบายน้ำ แต่กลับนำถุงทรายไปขวางการระบายน้ำ และส่งผลกระทบพื้นผิวการจราจร จนประชาชนร้องเรียน พร้อมระบุ โดยส่วนตัวยังมั่นใจหลักวิชาการจะพิสูจน์ได้ว่า แนวทางที่ กทม.ดำเนินการ ถูกต้องหรือไม่ ซึ่งหากปรากฏว่าตนเองเข้าใจผิดก็พร้อมรับฟัง และขอโทษ แต่ ณ วันนี้ ยังมั่นใจว่าวิธีที่ กทม.ดำเนินการไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ในที่สุดเห็นว่าการเจรจากันตามข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี และ ผู้นำฝ่ายค้าน เป็นทางออกที่เหมาะสม และวันนี้ เวลา 14.00 น. มีกำหนดนัดหารือกับผู้ว่าฯ กทม. โดยนายปลอดประสพ ย้ำด้วยว่าการหารือวันนี้ จะเป็นเรื่องของเหตุและผล ไม่ใช่เรื่องการเอาชนะ หรือ เรื่องการเมือง แต่หากพบว่าแนวทางผิด กทม. ต้องไปรื้อประสอบทรายออก

ด้านม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวลกรณีนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย จะยื่นเอกสารให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตรวจสอบงบประมาณโครงการลอกท่อระบายน้ำของ กทม. โดยยินดีให้ความร่วมมือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง