นายทุนรุกป่าพรุควนเคร็ง นครราชสีมา ทาสวนปาล์มกว่า 100 ไร่

สิ่งแวดล้อม
12 ต.ค. 55
03:05
350
Logo Thai PBS
นายทุนรุกป่าพรุควนเคร็ง นครราชสีมา ทาสวนปาล์มกว่า 100 ไร่

เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 เข้าตรวจยึดพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง จังหวัดนครศรีธรรมราช กว่า 100 ไร่ ที่ถูกนายทุนบุกรุกทำสวนปาล์ม

นายจิรศักดิ์ ชูความดี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 ยึดรถแบ็คโฮ 3 คัน ขณะขุดยกร่องบริเวณป่าเสม็ดขาว ในป่าพรุควนเคร็ง อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อเตรียมปลูกปาล์มน้ำมัน โดยพื้นที่ที่ถูกบุกรุกอยู่ในเขตป่าสงวนของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย และมีร่องรอยถูกไฟไหม้จนสภาพป่าเสียหาย ซึ่งผู้บุกรุกใช้รถแบ็คโฮ ขุดดินยกร่อง 4 แปลง เนื้อที่กว่า 120 ไร่ ซึ่งพื้นที่ป่าเสม็ดพรุควนเคร็ง เคยเป็นป่าสมบูรณ์ ก่อนมีการจุดไฟเผาจนกลายเป็นป่าเสื่อมโทรม จากนั้นมีกลุ่มนายทุน ใช้เครื่องจักรเข้าปรับพื้นที่เพื่อปลูกปาล์ม นอกจากนี้ยังพบพื้นที่ถูกบุกรุกอีกจำนวนมาก ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบ

ด้านเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าและทรัพยากรธรรมชาตินครศรีธรรมราช เข้าตรวจยึดท่อนซุงขนาดใหญ่ 10 ท่อน ซึ่งเป็นของกลางที่ถูกขโมยไปแปรรูปที่บริษัทแห่งหนึ่งในตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ อยู่ไม่ห่างจากจุดที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึด

ขณะที่นายศุภโชค พราหมณ์พูน หัวหน้าชุดเฉพาะกิจ เปิดเผยว่า การลักลอบขโมยไม้ของกลางมีเจ้าหน้าที่รัฐอย่างน้อย 3 คนเกี่ยวข้อง และมีการลักลอบแปรรูปไม้เถื่อนส่งขายเป็นขบวนการใหญ่ ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องจะถูกแจ้งข้อหาขโมยของไม้กลางที่เป็นทรัพย์สินของทางราชการ ส่วนไม้นอกบัญชีจะถูกแจ้งข้อหาผิดพระราชบัญญัติป่าไม้ ฐานลักลอบตัดโค่นและแปรรูปไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง