ผู้นำไนจีเรียกลงพื้นที่ประสบอุทกภัยครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50ปี

ต่างประเทศ
12 ต.ค. 55
05:11
112
Logo Thai PBS
ผู้นำไนจีเรียกลงพื้นที่ประสบอุทกภัยครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50ปี

ผู้นำไนจีเรียเดินทางลงพื้นที่เยี่่ยมชาวบ้านหลายแสนคนที่ไร้ที่อยู่อาศัยจากอุทกภัยครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างหนักจนต้องประกาศเป็นภัยพิบัติของชาติ

นายกู้ดลัค โจนาธาน ประธานาธิบดีไนจีเรีย เดินทางลงพื้่นที่ดูการให้ความช่วยเหลือประชาชนหลายแสนคนที่ต้องไร้ที่อยู่อาศัยจากอุทกภัยที่รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างหนัก จนทางการไนจีเรียต้องประกาศเป็นภัยพิบัติของชาติ โดยอุทภัยเกิดขึ้นเป็นบริเวณกว้าง หลังเกิดฝนตกหนัก ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำไนเจอร์ ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดอันดับ 3 ของทวีปแอฟริกา เอ่อล้นไหลทะลักเข้าท่วม สร้างความเสียหายให้กับชุมชน และพื้นที่การเกษตร

อุทกภัยที่เกิดขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 140 คน บ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวนมาก พืชผลการเกษตรล้มตาย โดยรัฐโคกิ ทางภาคเหนือเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด เฉพาะรัฐนี้เพียงรัฐเดียวมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยถึง 623,900  คน ทางการต้องต้้งศูนย์พักพิงชั่วคราวเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

แม้ว่าไนจีเรียจะเผชิญกับน้ำท่วมบ่อยครั้งในช่วงฤดูฝน ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กันยายน แต่ก็ไม่เคยรุนแรงเท่ากับอุทกภัยที่เกิดขึ้นล่าสุดครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง