ปชป.จัดแรลลี่ชี้จุดชายชุดดำก่อนเปิดเวทีปราศรัยใหญ่พรุ่งนี้

การเมือง
12 ต.ค. 55
08:11
44
Logo Thai PBS
ปชป.จัดแรลลี่ชี้จุดชายชุดดำก่อนเปิดเวทีปราศรัยใหญ่พรุ่งนี้

ปชป.เตรียมเปิดเวทีปราศรัยใหญ่พรุ่งนี้ (13 ต.ค.) ภายใต้หัวข้อว่า "เดินหน้าผ่าความจริง ใครบงการคนชุดดำ รับจ้างฆ่าประเทศไทย" โดยในวันนี้ (12 ต.ค.) ได้เริ่มมีกิจกรรมขบวนแรลลี่ ที่เดินทางไปชี้จุดเกิดเหตุจากชายชุดดำ พร้อมเผยแพร่ข้อมูลรายงานสรุปของ คอป. ยืนยันกับประชาชนว่า กลุ่มชายชุดดำมีจริง และเป็นผู้ก่อเหตุความรุนแรงเมื่อปี 2553

พรรคประชาธิปัตย์จัดกิจกรรมทางการเมือง "เดินหน้าผ่าความจริง ใครบงการคนชุดดำ รับจ้างฆ่าประเทศไทย" โดยวันนี้ (12 ต.ค.) เริ่มต้นที่กิจกรรมแรลลี่ชี้จุดเกิดเหตุจากชายชุดดำ ซึ่งเป็นการย้อนรอยพื้นที่การชุมนุมทางการเมือง ปี 2553 และจุดที่มีชายชุดดำปรากฏตัว พร้อมกันนั้นยังได้นำข้อมูลจากรายงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) มาอ้างอิงประกอบ โดย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางไปจุดเกิดเหตุความรุนแรงพร้อมคณะสื่อมวลชน บริเวณวัดปทุมวนาราม แยกเฉลิมเผ่่า และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

โดยนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และนายแทนคุณ จิตต์อิสระ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกันอ่านรายงานการศึกษาข้อเท็จจริงของ คอป.ในส่วนที่สรุปกรณีชายชุดดำ ที่หน้าวัดปทุมวนาราม ผ่านเครื่องกระจายเสียงแจ้งข้อมูลต่อประชาชน โดยในรายงานของ คอป. 1 ใน 34 จุดระบุว่า พบชายชุดดำพกอาวุธ บริเวณวัดปทุมวนาราม ในวันที่ 19 พฤษภาคม ปี 2553 ซึ่งข้อมูลได้อ้างอิงจากคำให้การของผู้ร่วมชุมนุมที่เห็นเหตุการณ์ว่ามีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต

จากนั้นขบวนแรลลี่ชี้จุดชายชุดดำของพรรคประชาธิปัตย์ ได้เคลื่อนขบวนมายังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งเป็นจุดแรกที่พบชายชุดดำเมื่อวันที่ 10 เมษายน ปี 2553 ตามรายงานของ คอป. ระบุว่ามีการปาระเบิดเข้ามาในพื้นที่ชุมนุม ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต รวมถึง พล.อ.ร่มเอก ธุวธรรม ด้วย และไม่เพียงข้อมูลของ คอป.ที่แถลงรายงานผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ไปเมื่อวันที่ 17 กันยายน ที่ผ่านมาซึ่งสรุปว่า เหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองครั้งนั้น มีกลุ่มชายชุดดำจริง และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับแกนนำ นปช.และการ์ด นปช.บางคนเท่านั้น

ก่อนหน้านี้คณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริง และรวบรวมหลักฐานกรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ก็เปิดเผยผลสรุปเหตุการณ์เกิดจากเจ้าหน้าที่รัฐ และกลุ่มบุคคลผู้ติดอาวุธแฝงในกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดว่ากลุ่มบุคคลติดอาวุธเป็นใครและใครเป็นผู้ยิง จนเป็นเหตุให้เกิดการบาดเจ็บ และเสียชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง