หลายจังหวัดอากาศหนาวเริ่ม มีหมอกในช่วงเช้า

ภูมิภาค
12 ต.ค. 55
08:37
95
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดอากาศหนาวเริ่ม มีหมอกในช่วงเช้า

หลายจังหวัดเริ่มเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวมีภาวะหมอกลงหนาจัด และอุณหภูมิที่เย็นลง โดยเฉพาะในช่วงเช้า ผู้ที่ใช้ยวดยานต้องเพิ่มความระมัดระวังกว่าเท่าตัวเพื่อปัองกันอุบัติเหตุ

ผู้ขับขี่รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ในจังหวัดลำปาง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (12 ต.ค.) ต้องเปิดไฟหน้ารถเพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะพื้นที่รอบนอก ซึ่งมีลักษณะเป็นภูเขาสูง เนื่องจากมีหมอกลงหาจัด ทำให้ผู้ใช้รถต้องใช้ความระมัคระวังเป็นพิเศษ ด้วยการลดความเร็ว และสังเกตสัญญาณไฟหรือป้ายแจ้งเตือนริมทางเป็นระยะๆ

ส่วนที่จังหวัดเชียงราย และ จังหวัดตาก อุณหภูมิช่วงเช้าลดต่ำลงประมาณ 22 - 23 องศาเซลเซียส ทำให้มีหมอกหนาในบางพื้นที่ ประชาชนบางส่วนเริ่มนำเสื้อกันหนาวออกมาสวมใส่ โดยอุณหภูมิต่ำสุดเช้าวันนี้ วัดได้ 9.5 องศาเซลเซียสที่ ยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม ขณะที่จังหวัดเลยสภาพอากาศที่เริ่มเย็นลง ทำให้มีหมอกหนาจัดในช่วงเช้าเช่นกัน ถนนสายหลักในเขตเมืองเลย ประชาชนต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ โดยอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ยอดภูเรือคือ 11 องศาเซลเซียส

ด้านนพ.พิสิทธิ์ เอื้อวงศ์กูล สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ระบุว่าในช่วงเดือนตุลาคมเป็นช่วงเปลี่ยนฤดูกาล คือเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว ทำให้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง จึงให้ประชาชนรักษาสุขภาพ เนื่องจากในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีประชาชนป่วยเป็นโรคไข้หวัด เข้ารักษาในโรงพยาบาลชุมชน 14 แห่ง ของจังหวัดแล้วกว่า 700 คน

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายว่า ประมาณครึ่งหลังของเดือนตุลาคม บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นบางพื้นที่ในตอนเช้า และ จะทำให้เกิดฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงในบางพื้นที่ จากนั้นอุณหภูมิจะลดลง และมีอุณหภูมิหนาว ถึงหนาวจัด ในช่วงเดือนธันวาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง