เครือข่ายองค์กรชุมชนลุ่มแม่น้ำโขงฯ ยื่นหนังสือคัดค้านสร้างเขื่อนไซยะบุรี

สิ่งแวดล้อม
12 ต.ค. 55
08:40
281
Logo Thai PBS
เครือข่ายองค์กรชุมชนลุ่มแม่น้ำโขงฯ ยื่นหนังสือคัดค้านสร้างเขื่อนไซยะบุรี

เครือข่ายองค์กรชุมชนลุ่มแม่น้ำโขง 7 จังหวัดอีสาน ยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการซื้อขายไฟฟ้าจากโครงการเขื่อนไซยะบุรี ประเทสลาว โดยอ้างว่าโครงการนี้ส่งผลกระทบต่อพันธุ์ปลา รวมทั้งวิถีชีวิตของคนลุ่มน้ำโขง

เครือข่ายองค์กรชุมชนลุ่มแม่น้ำโขง 7 จังหวัดภาคอีสาน เข้าพบนายวิรัตน์ ลิ้มสุวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เพื่อนำเสนอปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ 7 จังหวัดลุ่มน้ำโขง ที่เกิดจากการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงของประเทศจีนทั้ง 4 เขื่อน รวมทั้งผลกระทบจากการสร้างเขื่อนไซยะบุรีของประเทศลาว ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง พร้อมยื่นหนังสือไปยังรัฐบาลเพื่อให้ยกเลิกการซื้อขายไฟฟ้าจากโครงการเขื่อนไซยะบุรี

ด้านนายอร่าม เมืองโคตร ประธานเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนลุ่มแม่น้ำโขง 7 จังหวัดภาคอีสาน เปิดเผยว่า ภายหลังการสร้างเขื่อนในจีน ทางเครือข่ายได้ทำการศึกษาวิจัยถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 10 ตำบล 7 จังหวัดภาคอีสาน พบว่าส่งผลกระทบต่อพันธุ์ปลาที่ลดลง รวมทั้งการประกอบอาชีพเกษตรริมโขง คาดว่าการสร้างเขื่อนไซยะบุรีก็จะส่งผลกระทบเช่นกัน จึงได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้มีคำสั่งยกเลิกการซื้อไฟฟ้า ระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กับ บริษัท ไซยะบุรีพาวเวอร์ จำกัด

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวยอมรับว่า การสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขง ส่งผลกระทบต่อจังหวัดหนองคาย ระดับน้ำโขงขึ้น-ลงผิดปกติ พร้อมรับปากว่าจะนำข้อเรียกร้องของทางเครือข่ายนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ โครงการเขื่อนไซยะบุรี อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2562 มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 1,285 เมกะวัตต์ โดยกว่าร้อยละ 95 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเป็นผู้รับซื้อ

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง