ผู้นำออสเตรเลียร่วมพิธีรำลึก 10 ปีเหตุวินาศกรรมบนเกาะบาหลี

ต่างประเทศ
12 ต.ค. 55
14:43
82
Logo Thai PBS
ผู้นำออสเตรเลียร่วมพิธีรำลึก 10 ปีเหตุวินาศกรรมบนเกาะบาหลี

ทางการอินโดนีเซียเพิ่มมาตราการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ในพิธีรำลึกครบรอบ 10 ปีของเหตุวินาศกรรมบนเกาะบาหลี ซึ่งปีนี้ผู้นำออสเตรเลียทั้งอดีตและปัจจุบันเดินทางมาร่วมในพิธีด้วย

น.ส.จูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียและนายจอห์น โฮเวิร์ด ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในช่วงที่เกิดเหตุเมื่อ10 ปีก่อน ได้เดินทางมาร่วมในพิธีรำลึกครบรอบ 10 ปีของเหตุวินาศกรรมบนเกาะบาหลีของอินโดนีเซีย ในงานมีญาติและครอบครัวของผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนมาร่วมงาน

ในส่วนของชาวออสเตรเลีย รัฐบาลออสเตรเลียได้ออกเงินค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ทั้งหมด และเนื่องจากปีนี้ (2555) ทางการอินโดนีเซียได้รับแจ้งว่ามีข้อมูลที่เชื่อถือได้ว่าอาจจะมีการก่อเหตุร้ายในช่วงวันงาน ทางการจึงได้ระดมกำลังทหาร,ตำรวจและนักแม่นปืนประมาณ 2,000 คน กระจายกำลังทั่วเกาะบาหลี น.ส.กิลลาร์ดได้กล่าวว่าการก่อวินาศกรรมเมื่อ 10 ปีก่อน แม้จะสร้างความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สิน แต่สิ่งที่ตามมาคือความร่วมมือร่วมใจกันระหว่างอินโดนีเซียกับออสเตรเลียที่มีความใกล้ชิดอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ส่วนสถานที่ที่เคยเป็นที่ตั้งของไนท์คลับที่ถูกระเบิดบริเวณชายหาด "คูต้า" ตอนนี้กลายเป็นที่รกร้าง ซึ่งนักท่องเที่ยวและญาติของผู้เสียชีวิตนำดอกไม้มาวางเพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต 202 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นชาวออสเตรเลีย 88 คน และชาวอเมริกัน 7 คน

เหตุวินาศกรรมในบาหลีเป็นฝีมือของกลุ่มเจมาห์ อิสลามิยะห์ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายอัลกออิดะห์ คนร้ายใช้วิธีระเบิดฆ่าตัวตายในร้าน"ส่าหรี่ คลับ"และ"แพดดี้ ผับ"บริเวณหาดคูต้า ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังเหตุวินาศกรรมในสหรัฐเพียงหนึ่งปี

ส่วนที่ออสเตรเลียก็มีการจัดพิธีไว้อาลัยหลายจุดทั่วประเทศทั้งในกรุงแคนเบอร์ร่า,นครซิดนีย์และเพิร์ท ผู้ที่เข้าร่วมพิธีประกอบไปด้วยญาติและครอบครัวของผู้เสียชีวิต รวมถึงผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง