สหรัฐฯ ส่งเครื่องบินลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ช่วยเนปาล

ต่างประเทศ
6 พ.ค. 58
02:44
91
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ส่งเครื่องบินลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ช่วยเนปาล

ชาวเนปาลตำหนิรัฐบาล กรณีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาความสูญเสียจากเหตุแผ่นดินไหว ขณะที่สหรัฐฯ เริ่มขั้นตอนการบรรเทาทุกข์ โดยส่งเครื่องบินลำเลียงสิ่งของเพื่อแจกจ่ายให้กับชาวเนปาลในพื้นที่ห่างไกล

สหรัฐฯ นำเครื่องบินลำเลียงขนาดใหญ่ "ซี-17 โกลบมาสเตอร์" จำนวน 4 ลำและเฮลิคอปเตอร์จำนวน 2 ลำ เข้าช่วยจัดการกับสิ่งของบรรเทาทุกข์จำนวนมากที่หลั่งไหลเข้ามาในเนปาล แต่กลับตกค้างอยู่ที่สนามบินภายในกรุงกาฐมาณฑุเป็นส่วนใหญ่ตลอด 10 วันที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเผยว่า ความช่วยเหลือที่นำเข้ามาให้เนปาลครั้งนี้เป็นขั้นตอนของการบรรเทาทุกข์ ซึ่งเปลี่ยนจากขั้นตอนการกู้ภัยหลังเหตุแผ่นดินไหว 7.9 ริกเตอร์เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2558 ทั้งนี้พื้นที่ประสบภัยในชนบทห่างไกลของเนปาลส่วนใหญ่เป็นเขตภูเขาสูงและเข้าถึงได้เฉพาะทางอากาศเท่านั้น เฮลิคอปเตอร์จึงจำเป็นมาก

กระทรวงมหาดไทยเนปาล แถลงว่า สภาพอากาศเลวร้ายได้ตัดขาดการติดต่ออย่างสิ้นเชิงกับหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่เกิดเหตุหิมะถล่มฝังชาวบ้านและนักเดินป่าในวันเกิดเหตุแผ่นดินไหว โดยการขุดค้นหาใต้หิมะและน้ำแข็งลึกกว่า 6 ฟุตตลอดวันที่ 2-3 พ.ค.2558 สามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตได้ประมาณ 100คน ซึ่งคาดว่ามีผู้เสียชีวิตประมาณ 120 คน

รัฐบาลเนปาลเปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดว่ามีทั้งสิ้น 7,566 คน บาดเจ็บกว่า 14,500 คน พร้อมกันนี้รัฐบาลเนปาลยังปฏิเสธข้อครหาที่ว่าให้ความช่วยเหลือประชาชนล่าช้า หมู่บ้านชนบทที่ประสบภัยอีกหลายสิบแห่งยังไม่มีเจ้าหน้าที่หรือสิ่งบรรเทาทุกข์

ประชาชนในหมู่บ้าน "ดุนเชอ" ต่างตำหนิมาตรการแจกเงินเยียวยาจากรัฐบาล ซึ่งให้ครอบครัวละ 7,000 รูปีเนปาล หรือประมาณ 2,200 บาทเพื่อบรรเทาความเสียหายจากแผ่นดินไหว โดยชาวบ้านระบุว่าไม่สมน้ำสมเนื้อกับสภาพความเสียหายและเงินจำนวนแค่นี้แทบไม่เยียวยาอะไรเลย หมูบ้านดุนเชอนี้มักเป็นที่คุ้นตา เนื่องจากปรากฏอยู่ในภาพโปสการ์ดวิวทิวทัศน์เทือกเขาหิมาลัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง