เทศกาลกินเจปีนี้เป็นไปอย่างคึกคัก แม้ผักราคาสูงขึ้น

ภูมิภาค
13 ต.ค. 55
08:24
108
Logo Thai PBS
เทศกาลกินเจปีนี้เป็นไปอย่างคึกคัก แม้ผักราคาสูงขึ้น

แม้หลายพื้นที่จะมีการปรับราคาขายผักเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากผลกระทบพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย แต่บรรยากาศเทศกาลกินเจในปีนี้ก็ยังคึกคัก มีประชาชนจำนวนมากออกไปร่วมถือศีลอดในเทศกาลกินเจ

บรรยากาศการซื้อขายอาหารเจและผักสดในจังหวัดตรังปีนี้ บรรยากาศคึกคัก มีประชาชนเดินทางออกมาจับจ่ายซื้อของจำนวนมาก ซึ่งราคาผัดสดในปีนี้ปรับราคาเพิ่มขึ้นอีกกว่าเท่าตัว โดยเฉพาะฟาร์มเห็ดในอ.ย่านตาขาว มียอดสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก โดยเจ้าของฟาร์มระบุว่า ยอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าตัว ส่วนที่เทศบาลเมืองจังหวัดสตูล เร่งทำความสะอาดรอบบริเวณทางเข้าศาลเจ้าเพื่อเตรียมสถานที่จัดเทศกาลกินเจ โดยเฉพาะบริเวณศาลเจ้าโป้เจ้เก้ง ซึ่งเป็นศาลหลักเมืองจังหวัดสตูล มีการเตรียมความพร้อมกันอย่างคึกคัก โดยบางคนเริ่มล้างท้อง เพื่อเตรียมพร้อมด้านสุขภาพล่วงหน้าแล้วตั้งแต่วันนี้

เช่นเดียวกับศาลเจ้าหลายแห่งในจังหวัดสงขลา จัดเตรียมสถานที่สำหรับเทศกาลกินเจ และสถานที่สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ด้านนายวิเชียร ชื่นพงศ์พันธุ์ ประธานมูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง สาขาหาดใหญ่ บอกว่า เทศกาลถือศีลกินเจ นอกจากชาวไทยเชื้อสายจีนแล้ว จะมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์เดินทางมาร่วมกินเจและทำบุญกันเป็นจำนวนมากเป็นประจำทุกปี ชาวไทยเชื้อสายจีนในจ.อุบลราชธานีออกมาเลือกซื้ออาหารเจกันอย่างคึกคัก โดยเทศกาลถือศีลกินเจในปีนี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 13-23 ต.ค. ซึ่งผู้ประกอบการขายอาหารเจ ยังคงขายอาหารราคาเดียวกับปีที่แล้ว คือจานละ 10-15 บาท ถึงแม้ต้นทุนและวัตถุดิบจะปรับตัวสูงขึ้นเกือบเท่าตัว

ส่วนราคาพืชผักในช่วงเทศกาลกินเจจากการสำรวจตลาดที่จ.นครราชสีมาและบุรีรัมย์ พบว่าพืชผักหลายชนิดปรับเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว ผักชีจากปกติกิโลกรัมละ 80 บาท เพิ่มเป็น180 บาท, กะหล่ำปลีและผักคะน้าจากกิโลกรัมละ 80 ถึง 90 บาท เพิ่มเป็น 280 บาท เนื่องจากพื้นที่ปลูกส่วนใหญ่ถูกน้ำท่วม และความต้องการบริโภคที่สูงขึ้น ส่งผลดีต่อเกษตรกรริมโขง จ.บึงกาฬ ที่เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตออกสู่ตลาดในช่วงเทศกาลกินเจ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว
เช่นเดียวกับที่จ.เชียงใหม่ราคาผักเกือบทุกชนิดปรับเพิ่มสูงขึ้น โดยร้านขายผักสดในตลาดเมืองใหม่ กลางตัวเมืองเชียงใหม่ ราคาผักเกือบทุกชนิดปรับเพิ่มขึ้นอีกกิโลกรัมละประมาณ 5 บาท ยกเว้นผักชี ปรับเป็นราคากิโลกรัมละ 120 บาท ส่วนผักคื่นฉ่ายปรับราคาเป็น กิโลกรัมละ 200 บาท

ที่จ.ตากเกษตรกรปลูกะหล่ำปลีที่บ้านม้งใหม่พัฒนา บ้านกิ่วสามล้อ ต.ท้องฟ้า อ.บ้านตาก ที่หวังจะขายกะหล่ำปลี ให้ได้ราคาในช่วงเทศกาลกินเจ แต่ฝนที่ตกหนักทำให้ผักอมน้ำ เน่าเสียเป็นส่วนใหญ่ จึงขายได้เพียงกิโลกรัมละ 2-3 บาทเท่านั้น จากราคาปกติกิโลกรัมละ 7-9 บาท ส่วนที่ตลาดศรีเมืองในจ.ราชบุรี ซึ่งเป็นตลาดกลางขนาดใหญ่ของภาคตะวันตก ปีนี้มีผักเข้ามาขายในตลาดจำนวนมาก จึงทำให้ราคาในตลาดแห่งนี้ไม่สูงมากนัก นอกจากนั้นพ่อค้ายังนำผักจากประเทศจีนที่มีราคาขายถูกกว่าผักของไทยเข้ามาขาย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง